ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพิ่มรางวัลนำจับผู้ลักลอบเผาป่าดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน

บ่ายวันนี้ (25 มี.ค. 63) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรย พร้อมด้วย พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.ร.ม.น.จังหวัดเชียงราย ฝ่ายทหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ภายในที่ว่าการอำเภอแม่จัน โดยมี นางวันดี ราชชมพู นายอำเภอแม่จัน พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าจากหน่วย ร.ม.น. จังหวัดเชียงราย หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย หน่วยงานอุทยาน หน่วยงานป่าไม้จังหวัดเชียงราย ชุดเหยี่ยวไฟ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ผู้นำ อปท.ในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับและชี้แจงหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งได้เกิดลุกไหม้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มีนาคม 2563 จนถึงเมื่อคืนเวลา 02.30 น.เข้าทำการกับไฟป่าที่กำลังลุกลามไปทั่วบริเวณเนินเขาจระเข้ เขตตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ในรัศมีวงกว้างกว่า 200 ไร่ โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเข้าไปทำการดับและทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้มีการลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ และสามารถควบคุมไฟป่าได้ในเวลาต่อมา และยังจัดชุดปฏิบัติการเข้าลาดตระเวนตลอด 24 ชม. โดยมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังพลคอยสังเกตการณ์ไฟป่าในพื้นที่เสี่ยงต่อไป

นายประจญ ปรัชย์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าณตอนนี้ยังไม่ดับหมด และปีนี้ไฟป่าได้ลุกไหม้จากส่วนหัวของดอยจรเข้ เจ้าหน้าที่คาดว่าไฟป่าได้เกิดการลุกไหม้เมื่อช่วงเวลาช่วงบ่ายของวันที่ 24 มีนาคม 2563 แต่ได้รับทราบสถานการณ์ ที่แจ้เข้ามาเมื่อช่วงเย็นเจ้าหน้าที่คาดว่าไฟเกิดจากการล่าสัตว์ และเจ้าหน้าที่ยังสืบทราบมาว่าอาจเกิดมาจากคนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลแฝงคือกลุ่มลักลอบใช้เส้นทางในการลำเรียงขนยาเสพติด ซึ่งได้เน้นย้ำว่าควรปรับปรุงกำลังพลทุกนายในการวางแผนเพื่อเข้าปฏิบัติการ เพราะที่ผ่านมาจากจุดไฟเล็กๆ ได้ขยายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่มีการช้าในการเข้าปฏิบัติหน้าที่ให้ยึดแนวคิดคือต้องไม่มีไฟหรือหากมีไฟต้องรีบดำเนินการดับภายในเวลา 2-3 ชั่วโมง ควรรีบเข้าพื้นที่ดับจากไฟจากจุดเล็กๆ จะได้ไม่ลุกลาม
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวย้ำอีกว่า ได้มีการปรึกษาหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการวางมาตรการลงโทษผู้กระทำผิด อย่างเด็ดขาดเพราะถือว่าผู้กระทำผิดท้าทายอำนาจรัฐเป็นอย่างมาก และเร่งให้นายอำเภอติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว และตั้งรางวัลนำจับจากเดิม 5,000 บาท และมีรางวัลนำจับส่วนตัวของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพิ่มให้อีก 10,000 บาท โดยให้นายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกระจายหาตัวผู้กระทำผิด และประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการประกาศเสียงตามสายการติดประกาศตามสถานที่ชุมชนต่างๆ ซึ่งปีนี้ถือว่าจุดฮอดสปอตของจังหวัดเชียงราย ลดลงเหลือน้อยมาก
สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง 2 จุด คือป่าดอยปุย เขตอำเภอเมืองเชียงราย และป่าดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาใกล้กันและจุดที่เกิดไฟทั้ง 2 ที่ เกิดใกล้กับบ้านพักของหน่วยงานราชการ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสืบดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาเรามัวแต่ดับไฟจนลืมหาต้นตอว่าสาเหตุใดจึงเกิดการเผาและเผาเพื่ออะไร และคิดว่าคงไม่ใช่เผาเพื่อทำการเกษตรแต่เพียงอย่างเดียว การลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการตรวจเยี่ยมพื้นที่ และดำเนินการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ถึงการดำเนินการเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น