(มีคลิป) “ข้าวแกงช่วยชาติ” หนุ่มน้ำใจงาม ทำอาหารแจกประชาชนฟรี หวังช่วยเหลือสังคม

วันที่ 25 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวทราบมาว่า ที่ร้านอาหารข้าวราดแกงแห่งหนึ่ง ย่านชุมชนสันติธรรม จ.เชียงใหม่ ที่ได้มีช่วยเหลือประชาชน จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้มีประกาศการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโดยมีการ “ล็อคดาวน์” สั่งปิดสถานบริการ และสถานประกอบการหลายแห่งในพื้นที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และรายได้ของประชาชน ที่ขณะนี้ต้องหยุดงานและไม่มีรายได้ โดยขณะเดียวกันจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีประชาชนบางกลุ่มที่ได้ออกมาช่วยเหลือสังคม ด้วยการทำอาหารให้กับผู้เดือดร้อน

โดยต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เข้าทำการติดตามข้อมูลก็พบว่าร้านอาหารดังกล่าวนี้ชื่อว่า “ร้านข้าวแกงนครปฐมรสเด็ด” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ย่านชุมชนสันติธรรม จ.เชียงใหม่ โดยเจ้าของร้านดังกล่าวทราบชื่อคือ นายภีมภัสส์ หรือแมน สิริโชติวัฒนะ อายุ 30 ปี กำลังทำการบรรจุข้าว และอาหารใส่ถุง เพื่อเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาหน้าร้าน โดยหลังจากที่ทำการตั้งโต๊ะแจกอาหารได้ไม่นานพบว่ามีประชาชนจำนวนมากพากันแวะเวียนมารับอาหารที่แจกอย่างไม่ขาดสาย และบางรายซึ่งเคยเป็นลูกค้ามากินที่ร้านก็บอกว่า อาหารร้านนี้อร่อย ราคาถูก และเมื่อเห็นว่ามีการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากภาวะวิกฤติขณะนี้ก็อยากที่จะมารับอาหารไปทาน ซึ่งถือเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นายภีมภัสส์ หรือแมน สิริโชติวัฒนะ เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการทำอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนในครั้งนี้นั้น ตนก็ไม่ได้คิดอะไรมาก และเนื่องจากที่ในขณะนี้เห็นหลายๆ คนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีงานทำ ประกอบกับร้านค้า และกิจการหลายๆ ร้านต่างพากันปิดหมด ตนจึงคิดว่าประชาชนหลายคนจะมีข้าวกินกันหรือไม่ ดังนั้นตนจึงอยากช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้ ตนจึงคิดว่าการแจกข้าวซัก 1 มื้อให้กับคนที่เดือดร้อนก็อาจจะช่วยเหลือสังคมได้บ้าง โดยตนได้เริ่มทำการแจกอาหารวนลักษณะนี้มาเป็นวันที่สอง หลังจากที่มีการประกาศเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ที่ร้านก็มีการเปิดให้คนแก่ คนพิการ และคนยากไร้ มาทานอาหารฟรีได้ที่ร้านอยู่แล้ว ซึ่งได้มีการทำมาก่อนหน้านี้นานหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนทำอยู่นี้ ตนคิดว่าจะทำไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้คิดว่าจะหยุดเมื่อไหร่ และตนก็ไม่ได้มีเงิน แต่ตนจะทำจนไม่มีแรงทำ แต่ตอนนี้ตนยังพอมี และหากเกิดทำไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องยอมแพ้ โดยทุกคนสามารถมารับอาหารที่ร้านได้ทั้งหมด ไม่ได้มีการแบ่งแยกว่าจะตกงานหรือไม่ตกงาน หากเข้ามารับอาหารที่ร้าน ตนก็พร้อมยินดีที่จะให้เพราะตนเข้าใจทุกคนว่าตอนนี้มันแย่และต่างได้รับผลกระทบกันหมด ส่งนอาหารที่แจกในแต่ละวันก็เป็นอาหารที่ตนกับครอบครัวทำมา ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน และอาหารที่ทำแจกก็ใช้เงินตัวเอง ต้นทุนต่อวันไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 บาท และยอมรับว่าการทำอาหารขายทุกวันนี้ก็ขาดทุนอยู่แล้ว และร้านของตนก็จะเปิดอีกแค่ 2 เดือนก็จะหมดสัญญา ซึ่งตนก็กำลังหาที่เปิดร้านใหม่ แต่ที่ทำนั้นก็แค่อยากช่วยเหลือสังคม

นายภีมภัสส์ หรือแมน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามตนอยากฝากให้กำลังใจทุกคนที่กำลังท้อจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ จังไงก็อยากให้มีกำลังใจต่อสู้และผ่านมันไปด้วยกัน และขอให้ทุกคนอย่าท้อ ถึงแม้ท้อก็อย่าถอย เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น