จังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง แจ้งประกาศปิดอย่างไม่มีกำหนด

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เวลา 15.00 น.ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐาน องค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองน่าน พระชยานันทมุนี,ผศ.ดร. เจ้าอาวาสวัด นำพระภิกษุสามเณร และชาวบ้าน ทำความสะอาดบริเวณวัด และพ่นยาฆ่าเชื้อโรคโดยเจ้าหน้าที่ ก่อนประกาศปิดระเบียงคต รอบลานพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง และศาสนสถานของวัด ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนด

โดยเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด และหลีกเลี่ยงไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ จึงมีคำสั่งจาก พระชยานันทมุนี,ผศ.ดร. เจ้าอาวาสวัด ให้ทางเข้าระเบียงคต ทั้งสี่ทิศ ที่เป็นทางเข้าไปบริเวณลานรอบองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองน่าน และศาสนสถานส่วนอื่นๆของวัด ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปโดยไม่มีกำหนด และงดสวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และกิจกรรมทางศาสนพิธีของวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19
สำหรับวันนี้ ในช่วงเช้ายังมีพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ที่มีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่คึกคักเป็นอย่างมาก ต่างแวะเวียนมากราบไหว้ขอพรองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองน่าน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆของวัด ทางวัดได้จัดเจลแอลกอฮอล์ และอ่างล้างมือโดยรอบบริเวณวัด ไว้คอยอำนวยความสะดวก

ทั้งนี้ พระชยานันทมุนี, ผศ.ดร. เจ้าอาวาสวัดได้นำพระภิกษุสามเณร ทำความสะอาดในส่วนต่างๆ และเข้าทำการฉีดพ่น น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั่วบริเวณวัด ตั้งแต่บริเวณรอบองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง จนถึงบริเวณกุฏิพระภิกษุสงฆ์ ที่ต่างตื่นตัวและมีความใส่ใจสวมแมสปองกันเอาไว้เป็นอย่างดีด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่อาคารจำหน่ายของฝากของวัด ซึ่งมีร้านค้าเปิดขายของเป็นจำนวนมากก็ได้รับผลกระทบความเดือดร้อน จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยปิดตัวเองด้วยเช่นกัน
ถึงแม้ จังหวัดน่าน จะยังคงไม่มีประกาศรายงานผู้ป่วยแต่อย่างใด ซึ่งต่างคนต่างก็เข้าใจ ว่าทุกคน ควรจะป้องกันตัวเองเพื่อความปลอดภัยเอาไว้ก่อน และปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่ให้อยู่บ้าน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หวังเพียงว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววันนี้ และทุกคนสามารถกลับมาใช้ชีวิตกันตามปกติได้เหมือนเช่นเคย
DCIM100MEDIADJI_0009.JPG
DCIM100MEDIADJI_0015.JPG

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น