จังหวัดเชียงรายควบคุมไฟป่าดอยปุย ตำบลท่าสาย ได้เบ็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว

บ่ายวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.รมน.จว.ชร. ลงพื้นที่ไปยังสำนักสงฆ์อาศรมศากยบุตร บริเวณเชิงเขาดอยปุย ตำบลท่าสาย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบพื้นที่และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จากเหตุการณ์เกิดไฟไหม้ป่าในบริเวณเทือกเขาดอยปุย มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและอากาศเป็นวงกว้าง
นายปรีชา ทองเอี่ยม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณเทือกเขาดอยปุย เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 จึงได้ประสานกับท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม สถานีควบคุมไฟป่าแม่ปืม เทศบาลตำบลท่าสาย ประชาชนจิตอาสา เข้าไปร่วมกันดับไฟป่าโดยทันที แต่การปฏิบัติการเป็นไปได้ยาก เนื่องจากป่าแถบนี้มีเชื้อเพลิงสะสมหนาแน่น มีลักษณะเป็นป่าเต็งรัง เป็นภูเขา และมีหน้าผาสูงชัน อีกทั้งยังมีลมพัดกระพือไฟตลอดเวลา เกิดไฟลุกขึ้นเป็นระลอก ทำให้เกิดควันฟุ้งกระจายปกคลุมโดยรอบบริเวณ
โดยยุทธวิธีในการดับไฟจึงได้มีการแบ่งกำลัง เป็น 3 ชุด โดยชุดที่ 1 จะเป็นผู้นำทางเพื่อกำหนดการทำแนวกันไฟโดยต้องห่างจากแนวไฟ ชุดที่ 2 นำเครื่องเป่าลมทำแนวกันไฟ และปิดท้ายด้วยชุดที่ 3 เป็นผู้เก็บรายละเอียดไม่ให้มีจุดเชื่อมของเชื้อเพลิง หลังทำแนวกันไฟแล้ว ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ จนควบคุมไฟได้ในเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 สรุปพื้นที่เสียหายประมาณ 1,000 ไร่
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้กำชับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นให้เร่งติดตามผู้กระทำการเผาป่าในครั้งนี้มาดำเนินคดีโดยด่วน โดยผู้ที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี จะได้รับเงินรางวัลนำจับ 10,000 บาท ด้วย จึงประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ และหากมีเบาะแสของผู้ก่อเหตุเผาป่าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการการจับกุมเพื่อดำเนินคดีต่อไป
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น