ความช่วยเหลือถึงไทยแล้ว! หน้ากากอนามัย 500,000 ชิ้น หน้ากาก N95 50,000 ชิ้น ชุดป้องกันส่วนบุคคลอีก 50,000 ชุด รวม 17 ตัน

วันนี้ (26 มี.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับมอบอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) ในฐานะตัวแทนมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา มอบให้ประเทศไทย

ตัวแทนจากลาซาด้า มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบาคือ นายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทลาซาด้า

อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไทยได้รับนั้น ไม่ใช่ยา แต่ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย 500,000 ชิ้น หน้ากาก N95 50,000 ชิ้น และชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) 50,000 ชุด รวม 17 ตัน ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์บนกล่องบรรจุอุปกรณ์การแพทย์ที่ส่งมายังไทย มีข้อความภาษาจีนว่า “二人齐心,其利断金” มีความหมายว่า “สองกายหัวใจเดียว ก่อพลังยิ่งใหญ่”

นอกจากนี้ แบงก์ออฟอเมริกา ยังได้มอบหน้ากากอนามัย N95 ให้กับไทยอีก 20,000 ชิ้น

นายเจมส์ ตง กล่าวว่า สิ่งของที่มอบให้นั้นสามารถนำมาใช้ในการควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี และจะเป็นกำลังสำคัญให้กับบุคลากรทางแพทย์ของไทย
“ในห้วงเวลาที่จีนประสบปัญหาไวรัสแพร่ระบาด จีนได้รับไมตรีจากไทย ตอนนี้ถึงเวลาที่จีนจะช่วยคนไทย ให้ฝ่าฟันผ่านวิกฤต” นายเจมส์ กล่าว พร้อมพูดว่า “ไท่กั๋ว เจียโหยว” แปลว่า ประเทศไทยสู้ๆ

นายอนุทิน กล่าวว่า อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วย กระทรวงฯจะกระจายอุปกรณ์และเวชภัณฑ์เหล่านี้ไปทั่วประเทศอย่างทั่วถึง โดยมีองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้บริหารจัดการ

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า วันนี้ได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจจากพี่น้องชาวจีนอีกครั้ง ในนามของรัฐบาลไทยและบุคลากรทางการแพทย์ ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากที่มอบความช่วยเหลือให้ไทยในยามยากลำบาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น