ผวจ.เชียงใหม่ แจ้งเตือนสภาพอากาศ ช่วงวันที่ 27-30 มี.ค.63 อาจมีผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควัน

ลักษณะของอากาศและกระแสลม ช่วงวันที่ 27–30 มีนาคม 2563 จะทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นควันในเขตเมือง เนื่องจากกระแสลมพัดเข้าจากทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วอ่อน ประกอบกับอัตราการระบายอากาศต่ำ ค่า PM 2.5 จะสูงกว่าปกติ ซึ่งในวันที่ 27–28 มีนาคม 2563 ลมจะค่อนข้างอ่อนส่งผลให้อากาศไม่ยกตัว ระดับความเร็วสูงสุด วันที่ 27 มีนาคม 2563 อยู่ที่ 8 km/hr. และวันที่ 28 มีนาคม 2563 อยู่ที่ 11 km/hr. ถ้ายังมีฝุ่นควันสะสมในตัวเมือง อาจระบายอากาศได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชน งดกิจกรรมกลางแจ้ง และควรอยู่แต่ในบ้าน ไม่แนะนำให้ใช้พื้นที่ Safety Zone ซึ่งจะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID – 19
ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จังหวัดเชียงใหม่ จะบูรณาการกำลังของหน่วยดับไฟป่า จิตอาสา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อควบคุมจุด Hot Spot โดยการสนับสนุนเครื่องบิน BT 67 ของกองทัพอากาศเพื่อโปรยน้ำในเขตเมือง เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ของกองทัพบก และเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เพื่อดับไฟ นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนร่มบิน โดรน มอเตอร์ไซค์วิบาก จากกลุ่มจิตอาสา เพื่อดับไฟป่าในพื้นที่ทุรกันดาร
สำหรับผลการปฎิบัติการวันที่ 26 มี.ค. 63
1. ได้มีการใช้เครื่องบิน BT 67 โปรยน้ำเพื่อลดความหนาแน่นของฝุ่นควัน บริเวณโรงพยาบาลนครพิงค์ และบริเวณ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม
2. ฮ.M I17 ของกองทัพบก ปฏิบัติการดับไฟในจุด Hot Spot พื้นที่วัดพระธาตุดอยคำ ดอยสุเทพ – ปุย อ.หางดง
3. ฮ.เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ปฏิบัติการดับไฟ บริเวณน้ำตกมณฑาธาร หอดูดาว ห้วยตึงเฒ่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น