แม่ฮ่องสอนพบป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 3 เป็น 4 รายแล้ว

สถานการณ์ระบาดโรคโควิด -19 แม่ฮ่องสอนลุกลามน่าเป็นห่วงล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 4 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรกที่กลับมาจากประเทศปากีสถาน ขณะที่ประชาชนพากันหวั่นวิตกหลังพบผู้ป่วยอีกรายที่กลับมาจากปากีสถาน ที่ติดเชื้อล่าสุดก่อนหน้านั้นได้ดำรงชีวิตปกติและเที่ยวไปทั่วหลายแห่ง
เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดแถลงข่าว โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแจ้งให้ทราบว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยันยันเป็นรายแรกไปแล้วนั้น วันนี้ ( 27 ) ได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เพิ่มอีกจำนวน 3 ราย เป็นเพศหญิงอายุ 23ปี และ เพศชายอายุ 1 ปี ซึ่งเป็นภรรยากับบุตรของผู้ป่วยรายแรก มีประวัติเดินทางจากกรุงเทพมหานครกลับภูมิลำเนาโดยรถยนต์ส่วนตัวกับผู้ป่วยรายแรกและอีกรายเป็นเพศชายอายุ 37 ปีมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศปากีสถานในห้วงเวลาเดียวกับผู้ป่วยรายแรก รวมพบผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 จำนวน 4 คน
การพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มก้อนซึ่งมีความเชื่อมโยงกันนี้ เชื่อได้ว่ามีการติดเชื้อในวงจำกัด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ดำเนินการเข้าควบคุมโรคตามมาตรการเข้มข้นของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว สำหรับการสอบสวนโรคเพื่อหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรกได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 16 คน และจะได้สอบสวนโรคหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายใหม่ต่อไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 23 ราย รักษาหาย 18 ราย ยังรักษาอยู่โรงพยาบาล 5 ราย ไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 3 ราย
การพบผู้ป่วยเพิ่มดังกล่าว จากการสอบสวนโรค ทำให้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต้องเร่งจัดหาสถานที่ทำโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมากในอนาคต ซึ่งได้มีการประกาศเตือนให้ ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 4 รายหรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดแยกกับตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่งเช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อยให้รีบไปพบแพทย์ หรือแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว
ทั้งนี้ จึงขอให้ประชาชนตระหนักในการดูแลตนเองและเฝ้าระวังคนรอบข้างอย่างใกล้ชิด ด้วยการกินร้อน ช้อนตนเอง ล้างมือบ่อยๆ และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และถ้าหากประชาชนท่านใดสงสัยในอาการไม่สบายของตน สามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยแบบประเมินออนไลน์โรงพยาบาลราชวิถี และติดตามสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องได้ทางเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรคและ “ ไทยรู้ สู้โควิด ” ทางสื่อออนไลน์หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น