พะเยา พระลุย ชาวบ้านลุยดับไฟป่ากลางคืน บนเขาอากาศปิด หมอกควันแผ่ปกคลุม ทั้งจังหวัด ค่า PM 2.5 เพิ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน

วันที่ 28 มี.ค. 2563 สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงเกิดขึ้นกระจายไปทั่วบริเวณโดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดไฟป่าไหม้ขึ้นที่บริเวณชายป่าเขา ในเขตบ้านพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน โดยทางพระภิกษุสามเณรและชาวบ้าน ได้ช่วยกันนำเอาอุปกรณ์ดับไฟป่า เข้าทำการดับไฟป่าเพื่อไม่ให้ลุกลาม ไปยังพื้นที่ป่าใกล้เคียง และลุกลามเข้าบ้านใกล้เรือนเคียง และเรือกสวนของชาวบ้าน ขณะที่ในเขตป่าตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ ก็เกิดไฟไหม้ป่าด้วยเช่นกัน
สำหรับสถานการณ์หมอกควัน เมื่อเช้าวันนี้ของพื้นที่จังหวัดพะเยา พบว่าอากาศปิดหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ จากการตรวจวัดของคุณภาพอากาศบริเวณ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรได้ PM 2.5 อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM 10 อยู่ที่ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI อยู่ที่ 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่เกินมาตรฐาน ประชาชนทั่วไปให้เฝ้าระวังสุขภาพ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ ที่มีมลพิษทางอากาศสูง และสวมหน้ากากอนามัยแบบ N 95 ทั้งให้เฝ้าระวังสุขภาพเป็นพิเศษ
สาเหตุของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่บ้านพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน และอีกหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยา เกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไฟป่ามักจะลุกลามบริเวณเทือกสูง ห่างจากถนนไปประมาณ 1-2 กม. มีการเผาป่าบนเทือกเขา ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น