หมู่บ้านใน จ.แม่ฮ่องสอน ผวาโควิดปิดหมู่บ้านจ้าละหวั่น ทยอยปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด

แต่ละหมู่บ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทยอยปิดหมู่บ้านห้ามคนเข้า-ออกอย่างเด็ดขาด รถขนส่งสินค้าที่ไปส่งของให้กับร้านขายของในหมู่บ้าน ต้องจอดหน้าทางเข้าและลำเลียงสินค้าเข้าไปเอง ขณะที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ข้างทาง ต่างปิดร้านกันหมด ปล่อยหมาแมวเฝ้าร้านแทนคน การปิดหมู่บ้านร้านขายของดังกล่าว ได้มีการปิดตัวอย่างรวดเร็ว หลังทราบข่าวว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในแม่ฮ่องสอนถึง 4 ราย

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า ชาวบ้านบ้านแม่ริดหลวง (ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง) หมู่ที่ 2 ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง นำโดย นายประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ริดหลวง และชาวบ้านร่วมทำพิธีปิดหมู่บ้าน โดยห้ามชาวบ้าน เข้า-ออกในหมู่บ้านแม่ริดหลวง และห้ามบุคคลภายนอกนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย เพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย และเป็นอันตรายอย่างมาก ต่อชีวิตของผู้ได้รับเชื้อ โดยคณะกรรมการหมู่บ้านบ้านแม่ริดหลวง ได้ออกข้อกำหนดว่า หากมีการฝ่าฝืนมีบทกำหนดโทษปรับ 3,000 บาท
นอกจากนั้นที่จุดผ่อนปรนบ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง กำลังเจ้าหน้าที่ได้คุมเข้มจุดตรวจจุดผ่อนปรนเสาหิน ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้านสันเขต บ้านเสาหิน (ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง) หมู่ที่ 1 ต.เสาหินด้วยการห้ามบุคคลเข้าออกบริเวณช่องทาง และหมู่บ้านดังกล่าวอย่างเด็ดขาด
นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม เปิดเผยว่า สำหรับหมู่บ้านหนองแห้ง ได้มีการปิดหมู่บ้าน ห้ามคนเข้าออกอย่างเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนปรับ 5,000 บาท นอกจากนั้น ยังมีการคัดกรองราษฎรในหมู่บ้าน ที่เดินกลับเข้ามาว่าไปอยู่ในจุดเสี่ยงหรือไม่อย่างไร พร้อมทั้งสั่งให้มีการกักตัวเองในบ้านพัก ห้ามออกไปไหนมาไหนอย่างเด็ดขาดเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรงช่วงนี้
นายมานิต แซ่หลี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านรุ่งอรุณ หมู่ 6 ต.ห้วยผา อ.เมือง เปิดเผยว่า สำหรับหมู่บ้านรุ่งอรุณ ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน มีราษฎรที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด ทั้งหมดจะถูกสอบประวัติและสั่งให้กักตัวอยู่ในบ้านเช่นกัน โดยเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคไวรัสโควิด ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา คณะชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน ( ชรบ.) ได้ทำการจับกุมชาย 2 คน ที่ลักลอบเข้ามาทางด้านหลังหมู่บ้าน โดยได้มีการทำลายรั้วที่คณะกรรมหมู่บ้านได้ปิดกั้นไว้ จากการสอบสวนทราบว่า เป็นราษฎรของหมู่บ้านห้วยส้านนอก หมู่ 7 ต.ห้วยผา ซึ่งได้ลอบมาจับปลาบริเวณน้ำตกซู่ซ่า จึงได้ทำการควบคุมตัวและตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนที่จะผู้ใหญ่บ้านห้วยส้านนอกมารับตัวกลับไป
สำหรับบรรยากาศทั่วไปของ จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดกลางคืนกลายเป็นเมืองที่เงียบสงบที่สุดในรอบ 50 ปี แทบจะไม่มีรถชนิดต่าง ๆ วิ่งไปมา ร้านอาหารและร้านต่าง ๆ ได้พากันปิดร้านกันหมด ส่งผลให้เมืองในปัจจุบัน แทบจะเหมือนเมื่อ 50 ปีที่ผ่านมาคือ จะไม่มีรถราวิ่งส่งเสียงรบกวนประชาชนทั้งคืน
นอกจากในตัวเมืองแล้ว บริเวณสองข้างทางหลวง หมายเลข 1095 แม่ฮ่องสอน – ขุนยวม ร้านกาแฟ จำนวนมากได้ปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว หรือคนเดินทางพลุ่กพล่าน เหมือนก่อนหน้าที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด โดยเฉพาะที่ร้านกาแฟ จุดชมวิวบ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง ซึ่งห่างจากตัวจังหวัดไปทางทิศใต้ 15 กม. ได้ปิดร้านลง เหลือแต่สุนัขและแมวที่นอนเฝ้าร้านเท่านั้น สำหรับร้านดังกล่าว ปกติจะมีนักท่องเที่ยวแวะทานกาแฟ และถ่ายรูปชมวิวอย่างเนืองแน่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น