เชียงใหม่ พบผู้ป่วยเพิ่มล่าสุดอีก 1 ราย ในกลุ่มติดเชื้อจากสถานบันเทิง ยืนยันยังไม่พบการแพร่ระบาดจากวงกว้าง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 มี.ค. 63 ที่ห้องศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ (ศ.ข.ฉ.ก.) ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม นายแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าว สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 28 มี.ค. 63 เพื่อแจ้งข้อมูลความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้พี่น้องประชาชนทราบโดยทั่วกันผ่านช่องทางไลฟ์สดในเฟซบุ๊ก เพ็จข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่
โดยทาง  น.พ.กิตติพันธุ์ ฉลอม นายแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสถานกาณณ์ภาพรวมในประเทศไทยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 109 ราย และยอดสะสมทั้งหมด 1,245 ราย เสีนชีวิต 4 ราย ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมคือมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ยอดรวมจากเมื่อวานรวมทั้งสิ้น 20 ราย โดยในจำนวนดังกล่าวมีกลับบ้านไปแล้ว 1 ราย และ 19 ราย ที่เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และยังไม่พบผู้เสียชีวิตในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันในจำนวนนี้มีผู้ป่วย 1 ราย ที่มีอาการรุนแรงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาโดยเป็นผู้ป่วยที่อายุเยอะและมีโรคประจำตัว โดยมีอาการหายใจหอบเหนื่อยและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่ห้อง ไอซียู ของโรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งในวันนี้อาการผู้ป่วยยังคงที่และไข้ลดลงและรู้สึกตัวดี หากประคับประคองเรื่องการหายใจ และไม่มีภาวะแทรก้อน ดูแลอาการต่อเนื่องคาดว่าอาการจะดีขึ้นในเร็ววัน
สำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ในการสอบสวนโรคที่มีการเก็บตัวอย่างแล้วตรวจไปยอดทั้งหมด  591 ราย ในจำนวนดังกล่าวกลับบ้านไปแล้ว 503 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 88 ราย และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงไม่ว่าจะเป็นปรเทศเขตติดโรค หรือเกิดการระบาด รวมไปถึง กรุงเทพมหานครและปริมณฑลก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้จำนวนผู้เดินทางมาจากประเทศที่เป็นเขตติดโรคหรือเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดยอดสะสม 744 ราย และมีการติดตามครบ 14 วัน จำนวน 633 ราย และยังคงเหลือติดตามอยู่โดยทำการกักกันตัวเองอยู่ที่บ้าน จำนวน 86 ราย และมาอยู่ในศูนย์ที่จัดไว้ จำนวน 7 ราย สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตอนนี้ยอดรวมคือ 1,484 ราย และจะมีการติดตามโดยเครือข่ายสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่อในแต่ละอำเภอ
ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแบ่งกลุ่มคนไข้ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือกลุ่มที่นำเชื้อเข้ามาจากพื้นที่ที่มีการระบาดมีผู้ป่วยจำนวน 5 ราย ที่นำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศที่มีการระบาดไม่ว่าจะเป็น 1 ราย ที่ประเทศจีน 3 ราย จากประเทศอังกฤษ และ 1 ราย จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ส่วนอีก 2 ราย คือ การนำเชื้อเข้ามาจากกรุงเทพมหานคร โดยรายแลกมีประวัติเดินทางไปค่ายมวยที่เกิดการระบาด และอีก 1 รายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และมีการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะบริเวณค่ายมวย ซึ่งในกลุ่มนี้นั้นก็มีการติดตามผู้สัมผัสจะเห็นว่าผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครอีก 1 ราย มีการกักกันตัวเองที่ดี และให้ผู้ที่สัมผัสมีการตรวจ กักกัน ตอนนี้จึงไม่มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติมในกลุ่มนี้ และมีเพียง 1 รายที่มีการระบาดต่อเนื่องเท่านั้น โดยแพร่ระบาด 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนในครอบครัว และในกลุ่มสถานบันเทิง
และจากการติดตามต่อเนื่องได้พบผู้ป่วย 1 รายที่เพิ่มเติมวันนี้ เป็นหญิงอายุ 26 ปี ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันหมายเลข 495  โดยมีการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันในสถานบันเทิงจึงมีการติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้การติดเชื้อระบาดยังอยู่ในวงจำกัดคือในวงที่สัมผัสในสถานบันเทิง ซึ่งมีการตรวจสอบอย่างละเอียดในส่วนของผู้ที่สัมผัสทั้งหมดก็ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มจากกลุ่มนี้และยังคงเป็นกลุ่มเดินที่มีประวัติเดินทางไปในสถานที่บันเทิง ดังนั้นจึงอยากขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้เฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อีก 2 จุดเพิ่มเติม ที่สืบเนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการสอบสวนโรค ก็คือผู้ที่เดินทางไปยังร้านซาวอัพ และร้าน เดอะวิวบี ระหว่างวันที่ 13-18 มี.ค. 63 ให้มีการสังเกตอาการนับจากวันที่เดินทางไปวันสุดท้าย หากพบว่ามีอาการไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็น ไอ เจ็บคอ น้ำมูก หรือหายใจหอบเหนื่อย ขอให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน และแจ้งประวัติเสียงทางโรงพยาบาลก็จะมีการตรวจสอบและแจ้งให้ทราบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น