คุณหญิงปัทมา แนะ นักกีฬาไทย ปรับแผน มาฝึกซ้อมในบ้านดีกว่า

“คุณหญิงปัทมา” เผย “ไอโอซี” เล็งวันจัดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ใหม่ปีหน้าในช่วงเวลาเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ เพื่อหาข้อสรุปให้เร็วที่สุด พร้อมแนะนำนักกีฬาไทย ปรับแผนการฝึกซ้อมอยู่ที่บ้าน เพื่อรักษาฟอร์มเก่งไปจนถึงการแข่งขันในปีหน้า
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เป็นประธานการพูดคุยในการประชุมทางไกลผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างสมาชิกไอโอซี จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการจัดประชุมในลักษณะนี้ครั้งแรกของไอโอซี โดยมีประเด็นสำคัญคือการหาวันเวลาใหม่สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 บางท่านให้ความเห็นว่าน่าจะจัดในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่อากาศไม่ร้อนมาก ขณะที่บางท่านก็เห็นว่าโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อนก็ควรจะจัดช่วงฤดูร้อน

ส่วนตัวคิดว่าวันจัดแข่งขันใหม่น่าจะยังเป็นช่วงเวลาเดิมที่ถูกเลื่อนออกไปในปีหน้า คือ ช่วงหลังการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ถึงช่วงก่อนเริ่มการแข่งขันเทนนิส ยูเอส โอเพ่น โดยตารางแข่งขันเดิม คือ วันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. แต่ช่วงเวลาดังกล่าว อาจตรงกับรายการชิงแชมป์โลก 2 รายการ คือ กรีฑาชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐอเมริกา และว่ายน้ำชิงแชมป์โลก ที่ญี่ปุ่น ซึ่งไอโอซี กำลังหารือกับสหพันธ์กีฬาทั้งสองชนิดเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป
“ไอโอซี” จะประชุมประสาน คณะกรรมการโอลิมปิกทุกประเทศ โดยจะประชุมทางไกลเรียงตามการจัดกลุ่มตามภาษาสื่อสาร จะพยายามหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด หลังได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษชื่อ “Here We Go” ซึ่งคณะทำงานนี้คอยติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส และทำงานร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า ส่วนการคัดเลือก เริ่มมีการหารือกันแล้ว ไอโอซี จะพูดคุยกับสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครบทั้ง 32 สหพันธ์ ไม่รวมสหพันธ์มวย ซึ่ง ไอโอซี เป็นผู้จัดการแข่งขันเอง โดยเริ่มคุยกันแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคณะทำงานพิเศษจะคอยประสานงานกับสหพันธ์กีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกชาติต่าง ๆ และคณะกรรมาธิการนักกีฬาของไอโอซี เพื่อให้ข้อมูลในเรื่องนี้ เพื่อแต่ละฝ่ายจะได้ช่วยประสานงานนำข้อมูลข่าวสารไปแจ้งนักกีฬาของตนเอง
นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังแนะนำนักกีฬาที่เก็บตัวเพื่อหลีกเลี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่บ้านด้วยว่า ในช่วงนี้ที่นักกีฬาต้องอยู่บ้านก็ต้องออกกำลังกาย เทรนร่างกายในบ้านทุกวัน เพื่อให้ร่างกายคงความแข็งแรงก่อนกลับมาฝึกซ้อมกีฬาของตนเองอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยทาง Olympic Channel หรือช่องโอลิมปิก มีการทำแคมเปญ Home Workout Ideas หรือไอเดียการออกกำลังกายที่บ้าน โดยมีนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ มาเล่าว่าตนเองออกกำลังกายที่บ้านอย่างไรในช่วงที่ประเทศของตนมีการล๊อคดาวน์ ถ้าหากนักกีฬาเข้าไปดูน่าจะได้รับแรงบันดาลใจในการฝึกซ้อมต่อไป เพื่อน ๆ นักกีฬาทั่วโลกหลายคนก็มีข้อจำกัดทางการฝึกซ้อมเช่นเดียวกับเรา จึงขอให้นักกีฬานึกถึงฝันของตนที่อยากจะคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ขอให้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสได้ศึกษาชมบันทึกการแข่งขันของคู่แข่งของตัวเองและวิเคราะห์ว่าต้องปรับแก้ส่วนไหนบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น