ค่ำนี้ไร้โดรน! ผู้ประสานงานกลุ่มร่มบินอาสา และโดรนอาสาเชียงใหม่ยันขอยุติลาดตระเวนไฟป่าดอยสุเทพ

จากกรณีที่ทีมโดรนอาสาเชียงใหม่ที่ร่วมภารกิจบินลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในภารกิจป้องกันและดับไฟป่าที่ไหม้ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ขอถอนตัวออกจากภารกิจ โดยสืบเนื่องจากเมื่อคืนวานนี้มีการเผยแพร่ภาพจากโดรนที่บันทึกเหตุการณ์ช่วงค่ำวานนี้ที่เห็นได้ชัดว่าไฟกำลังลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างใกล้วัดพระธาตุดอยสุเทพ ขณะที่ต่อมาช่วงเช้าวันนี้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ประสานไปยังทีมโดรนอาสา ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานและป่าไม้จำนวนหนึ่งไม่สบายใจ ที่มีภาพมุมสูงของไฟไหม้ดอยสุเทพตั้งแต่บ่ายจนกระทั่งพลบค่ำวานนี้ เผยแพร่ออกไป ทำให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงกังวลกับความรุนแรงของภาพ จากนั้นได้มีการตั้งด่านสกัดไม่ให้ทีมโดรนอาสาเข้าไปในพื้นที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย และนอกจากนี้ยังมีการแจ้งขอว่าการภาพถ่ายจากโดรนต้องรายงานเข้ากลุ่มเท่านั้น ไม่สามารถเผยแพร่ออกสู่สาธารณะได้

ข่าวคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 30 มี.ค.2563 นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานกลุ่มร่มบินอาสาเชียงใหม่ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มร่มบินอาสา และโดรนอาสา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทีมโดรนอาสาและร่มบินอาสาได้หารือกันแล้วมีมติว่าจะขอยุติการปฏิบัติการร่วมในภารกิจดังกล่าวนี้จนกว่าจะมีความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย โดยเฉพาะหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ยืนยันว่าภาพที่มีการเผยแพร่เมื่อคืนนั้นเป็นภาพเหตุการณ์จริงทั้งเวลาและสถานที่ ซึ่งการเผยแพร่มีเจตนาบริสุทธิ์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบพิกัดชัดเจนและสามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น ตลอดจนเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น โดยไม่มีเจตนาบั่นทอนกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นกำลังใจให้ด้วย เพราะทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานดับไฟในพื้นที่เกิดเหตุต้องทุ่มเท เสียสละและเสี่ยงอันตรายอย่างมาก

นอกจากนี้ยืนยันว่าช่วงเช้าวันนี้ทางทีมโดรนอาสาถูกห้ามจากทางเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าพื้นที่เพื่อทำภารกิจและขอให้งดการเผยแพร่ภาพสู่สาธารณะ แต่ให้แจ้งเฉพาะในกลุ่มเฉพาะกิจเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลให้ต้องขอยุติการร่วมปฏิบัติภารกิจไว้ก่อน

อย่างไรก็ตามกลุ่มจิตอาสาที่ประกอบด้วย กลุ่มร่มบินอาสาเชียงใหม่ กลุ่มโดรนอาสา และกลุ่มมอเตอร์ไซด์วิบาก ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการทำงานป้องกันและดับไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่เกิดไฟไหม้ป่าหลายครั้งในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และใกล้เคียงตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา กระทั่งวานนี้(29 มี.ค.63) มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีเป้าหมายเป็นกำลังเสริมให้กับหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะในเรื่องการลาดตระเวนป้องกัน และชี้จุดการเผา โดยทุกเช้าในช่วงเวลา 08.00-09.00 น. กลุ่มร่มบินอาสาเชียงใหม่และโดรนจิตอาสา ที่จะขึ้นบินตรวจแนวเชิงเขาทุกวัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 จุด คือโซนดอยสุเทพ-ปุย ห้วยตึงเฒ่า จนถึงอำเภอแม่ริม และโซนตำบลแม่เหียะ เพื่อช่วยสำรวจจุดเกิดไฟไหม้ และส่งพิกัดให้กับเฮลิคอปเตอร์นำไปเป็นข้อมูลวางแผนเพื่อขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น