“ธนา” ชี้เลื่อนแข่งโอลิมปิก จะเป็นดีต่อนักกีฬาไทย หลายกีฬากลับมาลุ้นตั๋ว

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทยชุดสู้ศึกโอลิมปิก 2020 เผยการเลื่อนโอลิมปิกไปเป็นปี ค.ศ. 2021 ส่งผลในทางบวกกับทัพนักกีฬาไทย ชี้เป็นโอกาสดีในการลุ้นโควตาของทีมกีฬาไทยในอีกนับ ๆ 10 ประเภทกีฬา มองอันตรายไม่น้อยหากจัดต่อ เพราะนักกีฬาที่จะเดินทางจากทั่วโลกไปเข้าร่วมอาจตกอยู่ในความเสี่ยงติดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเวลานี้หลายชาติยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ”บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า จากการที่ทาง มร.ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น เเละโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เห็นพร้องให้เลื่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ออกไปเป็นปี ค.ศ. 2021 เนื่องจากการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนตัวมองว่าจะเป็นผลดีกับคณะนักกีฬาไทย ที่กำลังเตรียมทีมเเละลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์
นายธนา กล่าวว่า ผลดีอย่างเเรก คือ เรื่องของความปลอดภัย ซึ่งจากสถานการณ์เเพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงเข้าขั้นวิกฤตเเละยังลุกลามไปเกือบทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อเกือบ 4 เเสนคน ในเวลานี้นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องยากจริง ๆ ที่ในการเเข่งขันโอลิมปิก ซึ่งมีการรวมตัวกันของนักกีฬามากกว่า 100 ชาติจากทุกทวีปทั่วโลก จะเป็นมหกรรมกีฬาที่สุ่มเสี่ยงกับการควบคุม เเละอาจทำให้เกิดการระบาดขึ้นอีก

”บิ๊กต้อม” เผยต่อว่า ข้อดีอย่างที่สองคือ โอกาสเเละประตูของนักกีฬาไทยในการควอลิฟาย เพื่อเข้าร่วมการเเข่งขัน ”โตเกียว 2020” จะเปิดกว้างมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นสหพันธ์กีฬาต่างๆออกมาเเถลงกรอบเเละกติการอบใหม่ หลังตั้งเเต่ต้นปีหลายอีเวนต์ในหลาย ๆ ชนิดกีฬา ที่มีการเก็บคะแนนโอลิมปิก ถูกยกเลิกไป เพราะการระบาดของไวรัส ซึ่งก็จะทำให้นักกีฬาไทยอีกนับ 10 ชนิดกีฬา จะมีเวลาฝึกซ้อมเตรียมตัว รวมถึงในบางกีฬาที่เหมือนจะหมดลุ้นไปเเล้ว ก็น่าจะกลับมามีความหวังในการลุ้นเก็บคะแนนเพิ่มเพื่อโอกาสไปโอลิมปิก
”ส่วนสาเหตุของการเลื่อนการเเข่งขัน เเน่นอนว่าทั้งเจ้าภาพเเละไอโอซี คำนึงถึงเรื่องสุขภาพเเละความปลอดภัยของนักกีฬาเเละเจ้าหน้าที่ทุกชาติสำคัญเป็นลำดับเเรก ส่วนเหตุต่างๆที่เป็นตัวส่งเสริม ผมมองก็มีหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นชาติใหญ่ ๆ ที่เริ่มออกมาเเสดงจุดยืน ออกมาเรียกร้องว่าจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม รวมถึงการควอลิฟายที่เพิ่งได้นักกีฬาลุยรอบสุดท้ายเเล้วเพียง 53 เปอร์เซ็นต์ ยังมีอีกถึง 47 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังไม่ได้โควตา ซึ่งก็นับว่ามากเหมือนกันกับระยะเวลาในการคัดเลือกที่กระชั้นชิดก่อนมหกรรมจะเริ่มขึ้น”
สำหรับเวลานี้ ทัพนักกีฬาไทยการันตีตั๋วเข้าร่วมการเเข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว 15 ใบ รวม 17 ที่นั่ง โดยได้มาจาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ (เทควันโด), เศวต เศรษฐาภรณ์ (ยิงเป้าบิน), กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (เรือใบ), ศิริพร แก้วดวงงาม (วินด์เซิร์ฟ), จุฑาธิป มณีพันธุ์ (จักรยาน), อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ (ยิงปืน), ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ (ยิงปืน), ธันยพร พฤกษากร (ยิงปืน), สุธิยา จิวเฉลิมมิตร (ยิงเป้าบิน), อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข (ยิงเป้าบิน), ใบสน มณีก้อน (มวยสากลสมัครเล่น), สุดาพร สีสอนดี (มวยสากลสมัครเล่น), ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด (มวยสากลสมัครเล่น), ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี (มวยสากลสมัครเล่น) และอาริย์ณัฏฐา ชวตานนท์, กรธวัช สำราญ และวีรภัฎ ปิฏกานนท์ (ขี่ม้าอีเวนต์ ประเภททีม)

ร่วมแสดงความคิดเห็น