ผลไม้ที่ปลูกง่ามะยงชิดสวนอลังการ GAPสวนแรกของจ.แพร่ อร่อย เนื้อแน่น กรอบ หวานอมเปรี้ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ ในช่วงนี้ที่ทุกคนต้องหวั่นภัยร้ายจากโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งหลายๆคนต่างก็สรรหาผลไม้ที่รับประทานเข้าไปแล้วจะมีอนุมูลอิสระต่อต้านไวรัสโควิด-19 ตามคำแนะนำของหมอ มีมะยงชิตอยู่ในผลไม้นั้นด้วย พลาดไม่ได้กับการได้รับประทานมะยงชิด ผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย หวานอมเปรี้ยวนิดๆ อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารเบต้าแคโรทีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวสวย สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายได้อีกด้วย

โดยเฉพาะที่จังหวัดแพร่ มีมะยงชิดที่ขึ้นชื่อทั้งผลโตเท่าไข่ไก่หรือบางลูกโตกว่าไข่ไก่ เนื้อแน่น กรอบ หวานอมเปรี้ยวนิดๆ มีความอร่อยไม่แพ้จังหวัดอื่นๆที่สวนอลังการ และที่สำคัญได้การรับรอง GAP จากกรมวิชาการเกษตร เป็นสวนแรกของจังหวัดแพร่ เจ้าของสวนอลังการคือ คุณชูตระกูล แสงสันต์ อดีตพนักงาน ธกส.สาขาแพร่ สวนตั้งอยู่เลขที่ 139 / 2 บ้านต้นห้า หมู่8 ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ เนื้อที่ปลูกมะยงชิด 3 สวน เนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ มี 830 ต้น
นายชูตระกูล แสงสันต์ เล่าให้ฟังว่า แรงบันดาลใจที่ปลูกมะยมชิด เพราะว่า ลูกสาวคนโต เรียนที่คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน เมื่อปี 2544 ได้ชวนไปเที่ยวชมงานเกษตรแฟร์ พบเกษตรกรนำต้นมะยงชิดและผลผลิตวางจำหน่ายจึงได้ สอบถามวิธีการปลูกและราคาซึ่งช่วงนั้นตนเอง ยังเป็นพนักงานของธนาคารอยู่ ลูกสาวจึงบอกว่าพ่อลองซื้อไปทดลองปลูกที่จังหวัดแพร่ ดีไหม เผื่อเตรียมการก่อนพ่อจะเกษียณ จึงได้ตกลงซื้อ มา 2 ต้น ราคาต้นละ 1,500 บาท เป็นต้นมะยงชิด 1 ต้น ต้นมะปรางหวาน 1 ต้น และมะยงชิด อีก 1 กก. 450 บาท คิดในใจ ว่าเราจะต้องปลูกและทำให้ได้ จึงเริ่มต้นศึกษาและทดลองปลูกพร้อมทั้งไปหาต้นพันธุ์ดีๆมาอีกหลายๆแหล่ง นำมาขยายพันธุ์โดยวิธีการทาบกิ่ง และขยายปลูกมาเรื่อยๆ เอาใจใส่ พัฒนาพันธุ์ จนได้พันธุ์ อลังการ ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร มีรสชาติอร่อย เนื้อแน่น กรอบ หวานอมเปรี้ยวนิดๆถูกใจผู้บริโภค ต้นที่ปลูกจะให้ผลผลิตได้เต็มที่ ในปี ที่ 4 มีผลดก และลูกใหญ่สวยงาม
การดูแลรักษา เมื่อเกษียณออกมาแล้วมีเวลาทำได้เต็มที่ มีการทำระบบน้ำในสวนเอง โดยใช้วัสดุหรือสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วมาเป็นปั้มแรงดันส่งน้ำไปทั่วทั้งสวน มีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี ร่วมกันแต่พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารพิษ ที่มีผลกระทบกับตนเองและผู้บริโภค จนกระทั่งสวนอลังการได้รับการรับรอง GAP จากกรมวิชาการเกษตร เป็นสวนแรกของจังหวัดแพร่ ประกอบกับได้รับความรู้จาก “เกษตร 52 สัปดาห์” ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ในการทำสวนมะยงชิด เป็นสวนเรียนรู้และดูงาน เกษตรกร ผู้สนใจในจ.แพร่และจังหวัดใกล้เคียง ลูกใหญ่มาก
การจำหน่ายนั้น ทางสวนอลังการ ขายทั้งในสวน และขายออนไลน์ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งชื้อได้ที่โทร. 062-4429-464 อย่าลืมมาชิมมะยงชิด ที่จ.แพร่ ที่ได้ทั้งความอร่อย ได้ทั้งสุขภาพ ชะลอความแก่ ผิวพรรณสวยงาม สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีกับร่างกาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น