“กลาโหม” ถอนวาระชงซื้อเรือยกพลขึ้นบก 6.1 พันล้านบาท ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. รายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 31 มีนาคม โดยในวาระพิจารณา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เตรียมเสนอครม.ขออนุมัติ ให้กองทัพเรือดำเนินการโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำระยะที่ 1 จำนวน 1 ลำ ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 6,100 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าพล.อ.ชัยชาญ ขอถอนเรื่องดังกล่าวออกจากวาระการพิจารณาแล้ว หลังจากถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากในช่วงนี้กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมากในการแก้ปัญหา
ด้าน พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ แจงกรณีที่มีการเสนอข่าวว่ากระทรวงกลาโหม เสนอ ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบก จากจีน โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ขออนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ว่า ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติต่อเรือยกพลขึ้นบก เพราะโครงการนี้ผ่านการอนุมัติ และมีการทำสัญญาไป ตั้งแต่ พ.ย.2562 แล้ว แต่เรื่องที่เข้า ครม. วันนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเรือ เช่น การส่งคณะกรรมการไปตรวจแบบเรือ, การเตรียมส่งทหารไปฝึก เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ทั้งนี้ กองทัพเรือ จะมีการชี้แจงในรายละเอียดภายในวันนี้
ด้านกองทัพเรือไทยทำสัญญาต่อเรือ LPD ยกพลขึ้นบกลำใหม่ จากจีน เพื่อเป็นเรือพี่เลี้ยงให้เรือดำน้ำ และ เพื่อภารกิจยกพลขึ้นบก บรรเทาสาธารณภัย เสริมภารกิจ เรือหลวงอ่างทอง ด้วย โดยมี พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ รองผู้บัญชาการกองทัพเรือ ตอนนั้น เป็นประธานที่ปรึกษากองทัพเรือในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ลงนามกับจีน ในสัญญาการต่อเรือยกพลขึ้นบก LPD จากจีน 1 ลำ เมื่อ พ.ย. 2562 งบ 6,100 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น