เผยความคืบหน้าการ ดูแลนักศึกษาที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถานศูนย์ฯ ที่ ม.อ.ปัตตานี

รายงานความคืบหน้าการดูแลนักศึกษาที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน และพักอาศัยที่หอพัก 7 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ฉบับที่ 1 ประจำวันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563
ตามที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีได้รับนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดปัตตานี ที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน ให้เข้าพักเพื่อที่หอพัก 7 ภายใต้มาตรการกำกับดูแลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เพื่อเฝ้าดูอาการก่อนส่งกลับภูมิลำเนาเมื่อวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 โดยนักศึกษาได้ทยอยเดินทางถึงมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 รวมทั้งสิ้นจำนวน 61 คน นั้น
นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี รายงานว่านักศึกษาชาวปัตตานีที่เดินทางมาจากปากีสถาน เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศปากีสถาน ทำให้ประเทศปากีสถานต้องผลักดันชาวต่างชาติออกจากประเทศเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาภายใน นักศึกษาเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด และนักศึกษาเหล่านี้ก็ได้รับการคัดกรองจากกรมควบคุมโรค ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และเมื่อเดินทางถึงจังหวัดปัตตานี
ได้รับการคัดกรองที่เข้มงวดกว่าที่คัดกรองที่สุวรรณภูมิ รวมทั้งได้มีการเพาะเชื้อก่อนเดินทางถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งผลการเพราะเชื้อจะทราบภายในวันพรุ่งนี้ ทั้งที่ในความเป็นจริงการคัดกรองนักศึกษาเหล่านี้ไม่เข้าเงื่อนไขที่จะต้องมีการเพาะเชื้อ ซึ่งการดำเนินการของจังหวัดปัตตานีนั้นได้ทำสูงกว่ามาตรฐานของประเทศ
ในกรณีที่หากนักศึกษาคนใดคนหนึ่งติดเชื้อก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น หรือสังคมภายนอกได้ เนื่องจากเรามีมาตรการที่รัดกุม เช่นนักศึกษาแต่ละคนก็มีอุปกรณ์เครื่องใช้แยกกัน และการอยู่ห่างกันเพียง 2 เมตรก็ปลอดภัยแล้ว โดยเฉพาะการแพร่เชื้อออกไปภายนอกอาคารเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากสสจ.ปัตตานี และมหาวิทยาลัยได้กันพื้นที่รอบหอพักเกินกว่ามาตรฐานทั่วไป และเราไม่อนุญาตให้ญาติ หรือผู้ใดเข้าเยี่ยม จึงให้ความมั่นใจแก่ทุกท่านได้
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ชี้แจงต่อไปว่านักศึกษาเหล่านี้เป็นผู้ที่มีการศึกษา และมีความรู้สึกรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสูงมาก เขายืนยันว่าเขาจะไม่ออกมาภายนอก และทุกคนมีสุขภาพจิตดีมาก ทุกคนมีความเข้มแข็งทั้งกายและใจ จึงขอวิงวอนให้ทุกท่านได้ร่วมให้กำลังใจแก่เขาเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาของการเฝ้าระวัง
งานประชาสัมพันธ์ วิทยาเขตปัตตานี

ร่วมแสดงความคิดเห็น