พิษภัยไวรัสโควิด-19 อะไรก็เปลี่ยนแปลงไปการจัดงานศพที่เมืองแพร่ ต้องร่นเวลามา 5 โมงเย็น

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้จ.แพร่มีการเฝ้าระวังการอย่างเข้มข้น แม้จะมีพียง ผู้ป่วย 1 รายเท่านั้น ทำให้ประเพณีการจัดกิจกรรมต่างหลายอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะและความปลอดภัยของเจ้าภาพและผู้ที่มาร่วมงานตลอดจนเวลาสะดวก เช่นการจัดงานศพ 2 รายนี้ เมื่อ เวลา 17.00 น. วันที่ 31 มีนาคม 2563 เมื่อวานนี้พิธีสวดพระอภิธรรมศพ เปลี่ยนเวลามาเป็นทำพิธีตอน 5 โมงเย็นแล้ว จึที่ศาลาประชาร่วมใจ หมู่บ้านโกศัยพัฒนา ม.2 ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พบว่า มีงานศพของ แม่นันทวัน แซ่อั้ง อายุ 80 ปี ซึ่งมาจัดงานในศาลาของหมู่บ้าน กำลังทำพิธีสวดพระอภิธรรมอยู่ พบมีญาติๆ และแขกผู้มาร่วมงานประมาณ 10 กว่าคน เพราะบางคนไม่คิดว่าพิธีสวดพระอภิธรรมศพจะเลื่อนเวลามาเป็นเวลา 5 โมงเย็นบางคนเพิ่งทราบจากข้อความทางไลน์ ที่ญาติๆ ส่งมา ทำให้แต่มาตัวไม่ทัน

นายเฉลิมพล เพียรพาก อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 2 ม.1 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งเป็นศาสนพิธีกร เผยว่า ตั้งแต่เป็นศาสนพิธีกรมาสิบกว่าปี ยอมรับว่ายังไม่เคยเห็นมีงานศพไหนสวดพระอภิธรรมช่วงเวลานี้มาก่อน และครั้งนี้ถือเป็นงานเป็นงานแรกในตำบล ยอมรับว่าไม่ชินกับเวลา รู้สึกแปลกๆ แม่กระทั่งแขกมาร่วมงานเองก็งง สำหรับที่ต้องเลื่อนมาทำพิธีเวลานี้ ก็เพราะว่าทางคณะสงฆ์จะไม่ออกวัด เวลา 2 ทุ่ม และเป็นการหลีกเลี่ยงการเสี่ยงต่อการเป็นโควิด 19 ด้วย
ในเวลาเดียวกันนี้ ที่วัดชัยมงคล ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งจัดงานศพของ นายวรเวทย์ พรมมะลา ศิลปิดวาดภาพชื่อดังของ จ.แพร่ อยู่บ้านเลขที่ 45/11 ถ.ช่อแฮ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ โดยญาติได้นำมาทำพิธีทางศาสนาที่ ศาลาปริญญา-ตุลานี ภายในวัดชัยมงคล พบว่า มีแขกเหรื่อ ประมาณ 10 กว่าคน เช่นกัน ยอกจากนั้นยังมีญาติผู้เสียชีวิตที่ทราบข่าวเดินทางร่วมพิธีไม่ทัน ต่างก็ผิดหวัง เพราะสวดเสร็จไปแล้ว จึงได้ไปไหว้ศพ และบอกกับพรรคพวกว่า พรุ่งนี้แก้ตัวใหม่ เพราะไม่ทราบจริงๆ ว่าจะเปลี่ยนเวลามาสวดพระอภิธรรมตอน 5 โมงเย็น เลยอดได้รับพร และวางผ้าบังสุกุล
โดยวันนี้วันที่ 1 เมษายน 2563 เวลา 17.00 น. นายเอกชัย วงศ์วรกุล ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ร่วมสวดพระอภิธรรมศพ ท่านอาจารย์วรเวทย์ พรมมะลา อายุ 80ปี ประวัติและผลงาน ท่านเป็นวิจิตศิลป์วาดรูปเป็นครูสอน ร.ร.กรุงเทพและหลายๆที่ใครสนใจภาพวาดเชิญประมูลได้ที่วัดชัยมงคล ถ.ช่อแฮ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ศิลปินอาวุโสเครือข่ายกลุ่มคนสร้างศิลป์เมืองแพร่ ณ ศาลาเอนกประสงค์ วัดชัยมงคล ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยจะทำการฌาปนกิจศพที่วันที่ 2 เมษายน 2563

ร่วมแสดงความคิดเห็น