จัดงานบวชอย่างไรให้ปลอดภัยไร้โควิด-19 ต้องฟังคำแนะนำและการป้องกันจากสาธารณสุข จ.แพร่

จัดงานบวชอย่างไรให้ปลอดภัยไร้โควิด-19 ต้องฟังคำแนะนำและการป้องกันจากสาธารณสุข จ.แพร่
ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดในวงกว้าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดความเสี่ยงในชุมชน จึงควรงดหรือเลื่อนกิจกรรมในชุมชนที่มีการรวมคนจำนวนมากออกไป แต่ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องมีวิธีการควบคุมป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเคร่งครัด ในการจัดงานบวช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่มีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

จัดหาสบู่ แอลกอฮอล์เจล หรือจัดสถานที่ล้างมือสำหรับผู้เข้าร่วมงาน ตามจุดต่างๆในงาน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีการใช้งานรวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น ประตูทางเข้างาน ห้องสุขา เป็นต้น ให้ผู้ร่วมงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย และจัดเตรียมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าสำหรับผู้ร่วมงานที่มีความจำเป็นตามที่ร้องขอ งดการแสดงดนตรี มหรสพ เต้นรำทุกชนิด
งดโปรยเหรียญหว่านทาน งดแห่นาคจากบ้านไปวัด และ งดแบกนาคขึ้นบ่า ใช้วิธีเดินจัดที่นั่ง ทั้งแถวตอนและหน้ากระดานห่างกัน 1 เมตรทุกระยะ หลีกเลี่ยงการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน ให้นำอาหารใส่ภาชนะแยกเป็นรายบุคคล หรือจัดเตรียมอาหารให้แขกนำกลับไปทานที่บ้าน ปรุงอาหารที่ผ่านความร้อนจนสุก หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงโดยไม่ผ่านความร้อน เช่น ยำ เป็นต้น เน้นย้ำให้ผู้ประกอบอาหารสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือขณะปฏิบัติงาน และดูแลทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหาร
จัดบริการน้ำดื่มแบบบรรจุเสร็จ(น้ำขวด/น้ำถ้วย) ร่วมกับหลอดดูดที่แยกบรรจุ หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำดื่มหรืออุปกรณ์ตักน้ำดื่มร่วมกัน งดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ทุกชนิด ผู้ร่วมงานควรเป็นพ่อแม่ ญาติสนิท จัดให้มีการลงทะเบียน ชื่อ นามสกุล ที่อยู่หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ประสานเจ้าหน้าที่รพ.สต. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน
ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางการควบคุมและลดการแพร่ระบาด เพื่อจะได้ผ่านพ้นวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปได้อย่างปลอดภัย ด้วยความปรารถนาดีจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจ.แพร่ รายวัน ในเพจเฟสบุ๊ค “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่” หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หรือ สายด่วน 054-511145 ต่อ 207 , 064-3287716

ร่วมแสดงความคิดเห็น