โอลิมปิกเลื่อน บิ๊กเอ ยังมั่นใจ น้องเทนนิส ยังมีโอกาสคว้าทอง

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ออกไปแข่งขันในปีหน้าในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.- 8 ส.ค. 2564 นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ส่งผลดีและผลเสียต่อทีมเทควันโดไทยมากเท่าไหร่
โดยผลดีก็คือนักกีฬาทุกคนรวมทั้ง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวหมายเลข 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก. หญิง จะได้พักรักษาอาการบาดเจ็บ หลังจากฝึกซ้อมและไปแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงนี้สมาคมฯ ก็ปล่อยให้นักกีฬากลับบ้านดูแลตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่รัฐบาลได้ออก พรก.ฉุกเฉิน จนถึงสิ้นเดือน เม.ย. 2563
ทางสมาคมฯ ก็แจ้งให้อยู่ต่อที่บ้านตามคำสั่งรัฐบาล ซึ่งเท่าที่ทราบนักกีฬาทุกคนมีอาการบาดเจ็บแต่ไม่หนักมาก ทั้ง “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ, “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี และ พาณิภัค ซึ่งการที่ได้พักผ่อนอยู่ที่บ้านจะเป็นการรักษาอาการบาดเจ็บไปด้วยถือเป็นเรื่องที่ดีมาก
ส่วนผลเสียก็คงเป็นแค่การคาดหวังถึงเป้าหมายของพวกเราว่าถ้าหากโอลิมปิกเกมส์ จัดขึ้นตามกำหนดเดิมในปีนี้ ทีมไทยก็มีโอกาสคว้าเหรียญทองมากที่สุด 1 รุ่น เพราะต้องยอมรับว่าปีนี้ “น้องเทนนิส” มีคุณสมบัติครบทุกอย่างที่จะคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์มาครองได้ ทั้งประสบการณ์, อันดับโลก และผลงานอันยอดเยี่ยมที่ไม่แพ้ใครมายาวนาน โดย สมาคมฯ วางแผนให้ในช่วงเดือน ก.ค. พาณิภัค จะมีร่างกายพีคที่สุด แต่เมื่อโอลิมปิกเกมส์ ต้องเลื่อนออกไปอีก 1 ปี สมาคมฯ ก็ต้องมาวางแผนบริหารจัดการกันใหม่
“เราพยายามมองในแง่ดีว่ายังมีเวลาเพิ่มไปอีก 1 ปี นักกีฬาทุกคนอายุก็ต้องเพิ่มขึ้น 1 ปี อย่าง หวู จิง หยู อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยชาวจีน อายุก็มากกว่า 30 ปีแล้ว ขณะที่ พาณิภัค ตอนนี้อายุ 23 ปี ปีหน้าจะอายุ 24 ปี ก็ยังถือเป็นช่วงที่ดีของนักกีฬาเทควันโดอยู่ ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ที่การบริหารจัดการ
เราจะร่วมกันวางแผนเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพราะตอนนี้ได้รู้ตัวนักกีฬาที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ เกือบครบ 16 คนแล้ว เชื่อว่าความหวังเหรียญทองยังมีสูงเหมือนเดิมกับเป้าหมายที่ทีมเทควันโดไทย จะสร้างประวัติศาสตร์วงการกีฬาของไทย” บิ๊กเอ ย้ำ
นายกกีฬาเทควันโด กล่าวต่ออีกว่า จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดมีเพิ่มมากขึ้นทุกวันทั่วโลก ทำให้ตนเชื่อมั่นว่าการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศเลบานอน ในช่วงต้นเดือน พ.ค. นี้ ซึ่งเคยประกาศเลื่อนมาแล้วหนึ่งครั้ง กับการแข่งขันเทควันโดรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2020 โซนเอเชีย ที่ประเทศอจร์แดน ซึ่งได้เลื่อนไปแข่งระหว่างวันที่ 5-7 มิ.ย. 2563
โดยทั้งสองรายการ มีโอกาสสูงจะเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกอย่างแน่นอนเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่ดีขึ้นเลย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ทางทีมงานผู้ฝึกสอนเทควันโดไทย ยังคงติดตามสอบถามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาทีมชาติทุกคน ถึงแม้จะได้อยู่บ้านแต่ทุกคนต้องมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์อยู่เสมอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น