จีนสกัดกั้นกรดไฮโดรคลอริกได้อีก 30 ตัน ก่อนเข้าแหล่งผลิตยาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ

แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ยังเข้มข้นจีนสกัดกั้นกรดไฮโดรคลอริกได้อีก 30 ตัน ก่อนเข้าแหล่งผลิตยาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ ลิดรอนการผลิตยาบ้ากว่า 3,900 ล้านเม็ด ไอซ์ 79 ตัน
นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ได้รับรายงานจากอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านยาเสพติด ประจำกรุงปักกิ่ง ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองหลินซาง มลฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้ตรวจยึดกรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric acid) จำนวน 30 ตัน ขณะลำเลียงข้ามชายแดนเข้าไปยังแหล่งผลิตยาเสพติดในรัฐฉานตอนเหนือของประเทศเมียนมา จากของกลางที่ยึดได้ ประมาณการว่าหากนำไปผลิตเป็นยาบ้าจะได้มากถึง 3,960 ล้านเม็ด หรือไอซ์ 79 ตัน ถือเป็นการลิดรอนการผลิตยาเสพติดจำนวนมหาศาลก่อนจะถูกนำออกมากระจายไปยังประเทศต่าง ๆ
ผลการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ที่ประเทศลุ่มน้ำโขงมุ่งเน้นการสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิต ทั้งนี้ กรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric acid) หรือกรดเกลือ มีคุณสมบัติเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทางเคมีและเป็นตัวทำละลาย จึงเป็นสารเคมีสำคัญที่ใช้ในกระบวนการผลิตยาบ้า ไอซ์ และเฮโรอีน การตรวจยึดกรดไฮโดรคลอริกที่ผ่านมา พบการลักลอบนำเข้าจากจีนมากที่สุด รองลงมาเป็นอินเดีย และมีบางส่วนเคยถูกลักลอบส่งผ่านชายแดนภาคเหนือของไทย ในทางกฎหมายของไทย กรดไฮโดรคลอริกจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 การผลิต นำเข้า ส่งออก หรือครอบครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ในห้วงแผนปฏิบัติร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 (1 ธันวาคม 2562 – 31 มีนาคม 2563) ประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง ยึดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์รวม 210 ตัน ที่เป็นเฉพาะกรดไฮโดรคลอริกประมาณ 65.4 ตัน ซึ่งยึดได้ในเมียนมามากที่สุด 35.4 ตัน และในจีนอีก 30 ตัน เป็นการลิดรอนศักยภาพการผลิตยาบ้าได้ไม่น้อยกว่า 8,600 ล้านเม็ด หรือไอซ์ 172 ตัน หรือเฮโรอีน 172 ตัน
นายนิยม เติมศรีสุข กล่าวปิดท้ายว่า ความสำเร็จของปฏิบัติการดังกล่าว เกิดจากรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศเชิงรุกในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงมาอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติด้วยการผลักดันให้เกิดแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ขึ้นมาเมื่อเดือนธันวาคม 2562 จึงขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลได้ดำเนินทุกมาตรการที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดลง ทั้งนี้ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น