กฟผ.แม่เมาะ ขอความร่วมมือ งดเดินทางออกนอกพื้นที่ หลังผู้ว่าฯ ลำปาง มีหนังสือด่วนที่สุดให้งดหรือชะลอการเดินทาง ข้ามพื้นที่

ตามที่ วันที่ 31 มีนาคม 2563 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุดที่ ลป 0017.2/ว 7567 เรื่อง มาตรการเพื่อความปลอดภัยในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))
โดยใจความระบุว่า ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบันมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มสูงขึ้น จังหวัดลำปางเองมีกรณีผู้ป่วยเฝ้าระวัง (PUI) เพิ่มขึ้นทุกวัน และพบว่ามีข้าราชการและเจ้าหน้าที่บางคนเดินทางข้ามจังหวัดไปยังพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโดยไม่มีเหตุจำเป็น ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563
ช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ขอให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐทุกแห่งที่ประจำอยู่ในเขตจังหวัดลำปาง พึงงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563
กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ขออนุญาตหัวหน้าส่วนราชการแล้วแต่กรณี แล้วรายงานให้จังหวัดลำปางทราบโดยด่วน และเมื่อกลับเข้ามาในพื้นที่ต้องแจ้งสาธารณสุขตรวจสุขภาพและเฝ้าระวัง 14 วันตามมาตรการ สำหรับหัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้แจ้งเหตุผลความจำเป็นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ทราบโดยตรง ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

นายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เปิดเผยว่า เพื่อปฏิบัติตามนโยบาย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางในเรื่องดังกล่าว ขอให้ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ ทุกคนปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง กรณีที่ผู้ปฏิบัติงานเหมืองแม่เมาะ มีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ให้กรอกข้อมูลในบันทึกเรื่องขออนุญาตเดินทางข้ามเขตจังหวัดลำปาง ขออนุญาตต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นจนถึง ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) เมื่อได้รับอนุญาตแล้วให้พกบันทึกฉบับนี้ติดตัวตลอดเวลา และต้องเเสดงให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านคัดกรองของหน่วยงานราชการขณะเดินทางออกนอกพื้นที่
ขณะเดียวกัน เมื่อเดินทางกลับมาในพื้นที่จังหวัดลำปางแล้วให้นำบันทึกนี้ไปพบแพทย์ที่กองการแพทย์แม่เมาะ (กกม-ห.) เพื่อตรวจสุขภาพและให้แพทย์ลงความเห็นในการเฝ้าระวัง 14 วันตามมาตรการความเสี่ยง และนำบันทึกกลับมาให้หัวหน้าหน่วยงานต่อไป ทั้งนี้ ข้อมูล การขอออกนอกพื้นที่ทั้งหมดจะถูกนำส่งให้จังหวัดต่อไป ในส่วนของผู้รับจ้างและผู้รับจ้างช่วง เหมืองแม่เมาะ ก็ได้ออกประกาศห้ามรับบุคคลที่เคลื่อนย้ายจากต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในช่วงเวลานี้ด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขอเน้นย้ำให้พวกเราให้ความร่วมมือ ปรับระบบชีวิต อาจมีความไม่สะดวกหรือลำบากใจไปบ้าง อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นจริงๆ ต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น มีนัดหมายต้องไปพบแพทย์และไม่สามารถเลื่อนนัดหมายได้ก็สามารถขออนุญาตเดินทางได้” นายอำพล กล่าว
ทั้งนี้ กฟผ. ได้มีการออกประกาศการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2563 โดย นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ข้อความตอนหนึ่งระบุ ให้ผู้ปฏิบัติงานงดหรือเลื่อนการเดินทางด้วยภารกิจส่วนตัวไปยังหรือแวะพักประเทศหรือพื้นที่ ตามประกาศ กฟผ.
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นที่ไม่สามารถงดหรือเลื่อนการเดินทางได้ ให้จัดทำบันทึกชี้แจงเหตุผลความจำเป็นเสนอขออนุญาตต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับช้นจนถึงรองผู้ว่าการ รวมทั้งให้แจ้งรายละเอียดการเดินทางให้ผู้ประสานงานสุขภาพและอนามัยหน่วยงานทราบก่อนการเดินทางด้วย
นายอำพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน เหมืองแม่เมาะ ได้นำมาตรการการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work from home) ตามประกาศ กฟผ. ลงวันที่ 20 มีนาคม 2563 มาใช้ดำเนินการ ทั้งนี้ สามารถลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานและลูกจ้างเข้ามาในพื้นที่ได้กว่า 50% อย่างไรก็ตาม ขอกำชับให้ทุกคนที่ปฏิบัติงานจากที่พักอาศัยไม่เคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆ และต้องลงเวลาปฏิบัติงานวันละ 3 ครั้ง ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น