สุดเจ๋ง! มช. คิดค้น “MasquraX@CMU” นวัตกรรมหน้ากากอนามัย แบบให้ความดันบวก กันฝุ่นควันในเชียงใหม่

วันที่ 3 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการเกิดปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ และเรื่องของสุขภาพ เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ในขณะนี้ นั้นพบว่าปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มีปริมาณพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และติดอันดับต้น ๆ ของโลก เป็นผลมาจากการเกิดไฟป่า ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องมานานหลายสัปดาห์ ประกอบกับการที่ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อย่างหนักและสุดความสามารถ อีกทั้งในขณะนี้หน้ากากอนามัยที่ใช้ในการสวมใส่ป้องกันฝุ่นละอองก็หาซื้อได้ยาก อีกทั้งมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ ประสบกับอีกปัญหา ในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบมาว่า ที่ภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.ดร.ว่าน วิริยา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มคณะนักศึกษา ได้คิดค้นหน้ากากอนามัยแบบให้ความดันบวก MasquraX@CMU ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาของหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป ทำให้สวมใส่สบาย หายใจสะดวก ไม่รู้สึกอึดอัดเกินไป เหมาะสำหรับนักดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ตำรวจจราจร หรือคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งท่ามกลางสภาพอากาศที่มีมลภาวะ โดยโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และภาควิชาวิศกรรมเครื่องกล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สามารถรับชมวิดีโอได้ที่ : https://www.facebook.com/watch/?v=211983446748325
ทั้งนี้ ด.ดร.ว่าน วิริยา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้ศึกษาและทำเกี่ยวกับเรื่องหน้ากากมาค่อนข้างนานแล้ว ซึ่งเวลาที่เราใส่หน้ากากนั้นมีปัจจัยอยู่ 2 อย่าง โดยอย่างแรกคือประสิทธิภาพของหน้ากาก ซึ่งหน้ากากอนามัย N95 นั้น สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ประมาณ 95 เปอร์เซ็น และการใส่หน้ากากอนามัยให้แนบชิดกับใบหน้า โดยการใส่หน้ากากให้แนบชิดกับใบหน้าประกอบกับประสิทธิภาพของมันนั้นจะทำให้เกิดความอึดอัด อย่างเช่นในเวลาทำงานเมื่อเกิดความอึดอัด ก็จะทำให้การทำงานลดลง แต่ในส่วนของหน้ากากที่ได้มีการคิดค้นสร้างขึ้นมานี้นั้นจะสามารถทำงานได้ตลอดเวลา และใช้ได้ตามปกติ ไม่อึดอัด และมีลมระบายช่วยให้เย็นสบายด้วย เช่นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดับไฟป่า จำเป็นต้องใช้กำลังค่อนข้างเยอะ หากใส่หน้ากากที่มันอึดอันก็จะทำให้ทำงานได้น้อยลง และหน้ากากชนิดนี้จะมีการระบายอากาศอยู่ตลอดเวลา
สำหรับตัวที่สำคัญของหน้ากากที่คิดค้นขึ้นมานี้คือตัวกล่องสีขาวที่ติดอยู่บริเวณเอว ซึ่งเป็นตัวกลองอากาศ โดยจะมีฟิวเตอร์อยู่ด้านใน โดยฟิวเตอร์ดังกล่าวสามารถเปลี่ยนได้ และสามารถใช้ในการกรองฝุ่นละอองได้อย่างดี และยังมีตัวดูดอากาศที่ดันลมสามารถดูดอากาศผ่านจากฟิวเตอร์ส่งผ่านท่อไปยังหน้ากากอีกตัวโดยท่อที่ต่อจากกล่องนั้นจะเป็นตัวส่งอากาศที่มีการกรองเรียบร้อยเข้าสู่หน้ากาก และหน้ากากนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใส่แน่นเนื่องจากจะมีอากาศที่บริสุทธิ์ดันออกมา ดังนั้นพวกที่เป็นแก๊ส หรือฝุ่นควัน จะไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยจะถูกผลักออกตลอดเวลาเพราะเป็น Positive Pressure นอกจากนี้แผนกลองที่อยู่ในกล่องสามารถนำออกมาได้ และใช้หน้ากากอนามัยชนิดไหนก็ได้ที่มีขายตามท้องตลาด แล้วนำมาติดตั้งใส่ในกล่องก็สามารถใช้งานได้แล้ว
อ.ดร.ว่าน วิริยา กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ ยังมีการต่อยอดคิดค้นรุ่นที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะมีการนำแบตเตอรี่ขนาดเล็กมาใส่เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วกลุ่มที่คิดว่าควรนำไปใช้งาน น่าจะเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ไฟป่าเป็นอันดับต้น ๆ และรองลงมาคือกลุ่มคนที่ทำงานกลางแจ้งอย่างเช่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จราจร รวมไปถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถใช้ได้ตามปกติ เช่น ผู้ป่วยที่นอนอยู่กับบ้าน และคนแก่ที่ไม่สามารถใส่หน้ากากได้อย่างสะดวกส่วนการใช้งานในขณะนี้ยังอยู่ในวงจำกัดอยู่ และยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้มันมีขนาดเล็กและคนพกพาได้สะดวกจึงจะมีการทดลองใช้งานในระดับอื่น ๆ ต่อไป

โดยในส่วนของผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : ศูนย์วิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มช

ร่วมแสดงความคิดเห็น