จ.น่าน ขับเคลื่อนมาตรการเร่งด่วนในการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น.พ.อ. รุศมนตรี จิณเสน รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน (ท) เปิดเผยการสรุปรายงานผลการปฏิบัติ ประจำวันที่ 2 เม.ย. 63 ดังนี้
1. สถานการณ์ในพื้นที่ จังหวัดน่านไม่มีผู้ติดเชื้อ
2. การจัดตั้งจุดตรวจโควิด -19 จำนวน 3 จุด มีผลการปฏิบัติดังนี้
1) ด้านตรวจห้วยน้ำอุ่น ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จังหวัดน่าน ผลการปฏิบัติไม่พบผู้ป่วยแต่อย่างใด
2) จุดตรวจพี้หลวง ต.ป่าคาหลวง อ.บ้านหลวง จังหวัดน่าน ผลการปฏิบัติไม่พบผู้ป่วยแต่อย่างใด
3) จุดตรวจบ้านปางปุก ต.นาไร่หลวง อ.สองแคว จังหวัดน่าน ผลการปฏิบัติไม่พบผู้ป่วยแต่อย่างใด
3. จากการสอบถามประชาชนในการเดินทางสัญจร ทราบว่าไม่ได้รับความสะดวก แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือ
4.ขั้นตอนเจ้าหน้าที่ การปฎิบัติตรวจรถ หรือยานพาหนะ ของด่านตรวจ ทั้งด่านตรวจห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา ด่านพี้หลวง อ.บ้านหลวง และด่านปางปุก อ.สองแคว จังหวัดน่าน มีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้
1) การตรวจยานพาหนะ ผู้ประจำรถ ผู้โดยสารรถยนต์ ทุกประเภท ที่เดินทางเข้า – ออกพื้นที่ จังหวัดน่าน ตลอด 24 ชม.นั้น
2) เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรอง ทุกนายมีการแบ่งหน้าที่กันทำมีการจัดการจราจร
3) เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการตรวจการปฏิบัติ เป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการตรวจประชาชน โดยกำหนดให้บุคคลทั้งคนขับรถและผู้โดยสาร จะต้องลงจากรถ/ยานพาหนะ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอย่างเข้มข้นทุกราย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางที่มาจากต่างจังหวัด เสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พรัอมทั้งจัดทำข้อมูลบุคคลที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดน่าน โดยมีการเก็บบันทึกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อติดตามสอบถามในภายหลัง (มีเจลแอลกอฮอล์ ประจำจุด)
4) เมื่อพบผู้เป็นหรือผู้มีเหตุสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือพบผู้มีไข้และอาการทางเดินหายใจให้ดำเนินการคัดแยกตัว กักกัน หรือคุมตัวไว้สังเกตอาการ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ หรือที่ร่วมตรวจประจำด่านตรวจ
5) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ร่วมตั้งจุดตรวจ ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางในการป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เช่นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ
ซึ่งในการปฏิบัติในการตรวจสอบรถ/ยานพาหนะแต่ละคันจึงต้องใข้เวลา เพื่อเป็นการป้องการการแพร่เชื้อโรค สำหรับด่านตรวจ/จุดตรวจ จังหวัดน่าน มีการจัดพื้นที่สำหรับจอดรถเพียงพอ ในการปฏิบัติงานไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น