อบจ.น่าน ส่งมอบเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จำนวน 162 เครื่อง  ให้แก่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล และสำนักงานสธ.อำเภอในจ.น่าน

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยมีนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน / นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน ส่งมอบเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบอินฟาเรดให้แก่ นายแพทย์ดิเรก สุดแดน รักษาราชการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน / นายแพทย์พงษ์เทพ วงค์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิโรงพยาบาลน่าน ร่วมในพิธีการมอบเพื่อนำส่งมอบให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่จังหวัดน่าน รวมจำนวน 162 เครื่อง

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผวจ.น่าน ได้มอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ สนง สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดประชาชน สามารถเข้าถึงและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงหรือผู้เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ดีที่สุดและให้ข้อคิด หลักการสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคฯ ทั้งนี้
นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน ได้กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานของ อบจ.น่าน ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนจังหวัดและบุคลากรทางแพทย์ ซึ่งมีความร่วมมือและพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสนับสนุนการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคฯ โดยแนวทางต่อไป จะดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิแบบกล้องจับความร้อน ที่ด่านคัดกรองห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา และจัดหาแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อให้แก่ รพ.สต. และ สนง.สาธารณสุขอำเภอทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดน่าน
นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน ได้กล่าวถึง แนวทางการดำเนินงานของ อบจ.น่าน ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนจังหวัดและบุคลากรทางแพทย์ ซึ่งมีความร่วมมือและพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสนับสนุนการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคฯ โดยแนวทางต่อไป จะดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิแบบกล้องจับความร้อน ที่ด่านคัดกรองห้วยน้ำอุ่น อ.เวียงสา และจัดหาแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อให้แก่ รพ.สต. และ สนง.สาธารณสุขอำเภอทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดน่านต่อไป
เนื่องด้วย สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ที่มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก มากกว่า 200 ประเทศ โดยมีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 70,00 ราย และผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 33,000 รายและแพร่ระบาดในพื้นทีประเทศไทยครอบคลุมเกือบทุกจังหวัด มีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 1978  ราย และมีผู้เสียชีวิต 19 ราย พื้นที่จังหวัดน่าน ถึงแม้ว่าไม่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าว แต่เป็นช่วงเวลาที่ต้องมีการเฝ้า ระวัง ค้นหา คัดกรอง กลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และจากจังหวัดที่มีการระบาดของโรค หลังจากที่ รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ควบคุมโรคโควิด 19 ซึ่งทุกพื้นที่ต้องทำงานอย่างเข้มแข็ง แต่เนื่องด้วย มีข้อจำกัดเกี่ยวกับการขาดอุปกรณ์ เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ThermoScan เป็น เครื่องมือคันหาผู้ป่วยเบื้องตันที่ใช้ระยะเวลาสั้น และลดการสัมผัสระหว่างกลุ่มเสี่ยงและผู้ทำการตรวจ ทำให้สร้างความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่และลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อโรคโควิด-19
ทางสมาคมหมออนามัย จังหวัดน่าน จึงขอรับการสนับสนุนเครื่อง Thermoรcan สำหรับคัดกรองตรวจวัดไข้ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน เพื่อสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โรพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานบริการสุขภาพชุมชน และสำนักงาน สาธารณสุขอำเภอ เพื่อใช้คัดกรองกลุ่มประชาชนที่มีการจัดกิจกรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น งานศพ ตลอดจนคัดกรองกลุ่มเป้าหมายที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เป็นต้น รวมจำนวน 162 เครื่อง  ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น