เชียงรายไฟป่าลามหนัก ผวจ. เร่งทุกพื้นที่ชี้เบาะแสผู้ลักลอบเผาป่า หากพบดำเนินคดี เบาะแสละ 5 พัน จับได้แถลงทันที

 

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้ลงพื้นที่ตำบลนางแล อ.เมืองเชียงราย และตำบลป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย หลังพบว่ามีการเกิดไฟป่าลุกลามในหลายพื้นที่ ระหว่างเขตรอยต่อตั้งแต่ต.นางแล ต.บ้านดู่ ต.แม่ยาว ต.ห้วยชมพู อ.เมืองเชียงราย และ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน โดยเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวได้รายงานว่า พบจุดความร้อนบนภูเขาสูงชัน และยากต่อการเข้าไปดับไฟ ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากการหาของป่าของคนในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการเพื่อเดินทางเข้าไปดับไฟป่าให้ทันเหตุการณ์

สำหรับในเขตอำเภอเมืองเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย กล่าวว่า ไฟป่าเกิดขึ้นที่บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านนางแลใน ต.นางแล ไฟได้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง จึงได้สั่งการให้ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของตำบลนางแล รีบเข้าไปทำการดับไฟป่า การเดินทางต้องใช้รถจักรยานยนต์วิบากเพื่อเดิทางเข้าพื้นที่ซึ่งใช้เวลาไม่มากนัก หากใช้การเดินเท้าต้องใช้เวลา กว่า 3 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่ก็สามรถเข้าทำการดับไฟป่าและทำแนวกันไฟไว้ได้ในเวลาต่อมา
ในส่วนของอำเภอแม่จัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากไฟป่าที่ ต.ป่าตึง ได้เกิดไฟป่าลุกลามมายังพื้นที่เดียวกันของ ต.นางแล ที่เป็นเทือกเขาเขตรอยต่อ ไฟป่าได้ลุกลามไปยังบนเขาสูงสลับกับมีลมแรงส่งผลให้ไฟป่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วย ชป. เร่งดำเนินการเพื่อป้องกันการลุกลามไปยังพื้นที่อื่น พร้อมกันนี้ยังได้เน้นย้ำว่า ให้ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน ออกประกาศชี้เบาะแสผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วทันที และถ้าหากพบเห็นการเผาป่าสามารถแจ้งเหตุ ได้ที่ 191 ทันที ที่ผ่านมา จ.เชียงราย ได้รณรงค์ด้วยการประชาสัมพันธ์ถึงโทษและพิษภัย ความผิดตามกฎหมาย การจัดทำแนวกันไฟ และแนวทางกำจัดวัชพืชด้วยการฝังกลบแทนการเผา การขอความร่วมมืองดเผา พร้อมกับจัดชุดลาดตระเวน 36 ชุด ออกให้ความรู้และขอความร่วมมืองดเผา ต่อมาได้เพิ่มเป็น 43 ชุด และทอนกำลังลงเหลือ 40 ชุดตามความจำเป็นและเหมาะสม ซึ่งจะปฏิบัติการไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
ต่อมาในวันที่ 3 เม.ย.2563 ได้มีการประชุม และนำเสนอสถานการณ์จุดความร้อน ค่าคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้ง ผลการปฏิบัติของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 และ 2 สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ที่ผลิตสื่อสร้างการรับรู้ สปอตภาษากลาง ภาษาล้านนาคำเมือง และภาษาถิ่นของชนเผ่าต่าง ๆ เพื่อสื่อสารขอความร่วมมืองดการเผา การร่วมกับสื่อมวลชนทำข่าว และนำเสนอข่าวสถานการณ์ ผลิตสื่อสร้างเสริมสุขภาพ คุณภาพอากาศประจำวันทุกวัน การรณรงค์กิจกรรมจัดหาทุน รวมทั้ง เผยแพร่กิจกรรมฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และในการแถลงข่าวยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนในการประสานขอรับการสนับสนุนการทำฝนหลวง ซึ่งได้ทราบว่าสภาพอากาศส่วนบนยังมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำและเมฆอยู่ในระดับสูงเกินไป อีกทั้ง ยังมีผลกระทบจากการเกิดพายุฤดูร้อนในภาคอื่นด้วย ซึ่งจังหวัดเชียงราย มีหน่วยป้องกันรักษาป่า 11 หน่วยงาน ดูแลป่า 30 แห่ง เนื้อที่ 4,401,903.75 ไร่ อัตรากำลัง 189 คน ยานพาหนะ 12 คัน เครื่องเป่าลม 20 เครื่อง สถิติจุดความร้อนรวมถึงวันที่ 2 เมษายน 2563 จำแนกเป็น ห้วงขอความร่วมมือ 86 จุด ห้วงงดเผา(22 กพ-2 เมย63) 301 จุด รวม 387 จุด ได้มีการแจ้งความและจับกุมผู้ต้องหาลักลอบเผาป่าได้ 4 ราย ส่วนที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และขยายผลเพื่อนำตัวมาลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป จึงขอความร่วมมือมายังประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบเผาป่า โดยจังหวัดมีรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งเบาะแส คดีละ 5,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น