ทต.บ้านเวียง ห่วงชนเผ่ามละบรีมอบหน้ากากอนามัยสอนการดำรงชีวิตให้ปลอดภัยจากโรคไวรัสโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ นายนิกร พรมท้าว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้มอบหมายให้ กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลบ้านเวียง ร่วมใจสามัคคี ใช้งบประมาณจากกองทุนฯจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ในการผลิตหน้ากากอนามัยแจกจ่ายราษฎรในหมู่บ้าน พร้อมกันนี้ยังได้แจกให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ ชนเผ่ามละบรี(ตองเหลือง) ที่บ้านห้วยฮ่อม หมู่ 13 ต.บ้านเวียง โดยมีนางศิริลักษณ์ มั่นหมาย นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการให้ความรู้เบื้องต้นในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สอนวิธีการปฏิบัติตนในช่วงนี้ ตามหลักสุขอนามัย กินร้อน ซ้อนฉัน ล้างมือทุกครั้ง สร้างความสุขและอบอุ่นใจให้กับผู้รับชนเผ่ามละบรี(ตองเหลือง) และผู้ให้ที่ได้มีส่วนช่วยเหลือในการป้องกันโรคไวรัสวิด-19
ปัจจุบันชนเผ่ามละบรี(ตองเหลือง)อยู่กันเป็นชุมชนเฉพาะกลุ่มที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ทีในพื้นที่จ.แพร่ 2 แห่งคือบ้านท่าวะ อ.สอง และที่บ้านบุญยืน ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง มีจำนวน 28 หลังคาเรือน 39 ครอบครัว จำนวนประชากร 100 คน โดยมีนายบุญยืน สุขเสน่ห์ ได้ใช้ความพยายามอยู่หลายปีในการสร้างความไว้วางใจให้แก่ชนเผ่ามละบรี(ตองเหลือง) ที่อพยพย้ายถิ่นฐานกระจัดกระจายไปยังที่ต่างๆ ในป่า ให้มาตั้งหลักปักฐานเป็นหลักเป็นแหล่ง ณ ที่แห่งนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยคนายบุญยืน สุขเสน่ห์ จัดซื้อที่ดินแล้วแบ่งปันให้แต่ละครอบครัวปลูกบ้านกันเองตามที่ต้องการและมีที่ดินให้ทำการเกษตร
การดำรงวิถีชีวิตของชนเผ่ามละบรี มีวิถีชีวิตอยู่แบบพออยู่พอกิน ชอบอิสระ ชอบโดดเดี่ยวอยู่เฉพาะกลุ่ม เป็นคนขี้อาย หรือขี้อายบวกความเหนียมอายเมื่อพบปะผู้อื่นจากต่างถิ่น มีสิ่งที่ดีงาม คือชอบการแบ่งปัน แม้วันเวลาจะหมุนเปลี่ยนไป แต่ในวิถีชีวิตของชนเผ่ามละบรีที่พวกเขายังต้องการดำรงไว้ คือการมีอัตลักษณ์ของชนเผ่าในเรื่องภาษา วิถีชีวิตที่ต้องพึ่งพาป่า เป็นคนของป่า ถ้าเทียบเคียงกับสังคมชนอื่นๆ พวกเขามีความผูกพันอยู่กับป่ามากกว่า มีความเป็นคนของธรรมชาติ ไม่เคยทำลายป่า ไม่สร้างปัญหาให้กับธรรมชาติหรือป่าไม้ นี่คือจุดเด่นของชนเผ่ามละบรี(ตองเหลือง) ที่ควรปกป้องไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น