ทน.ลำปาง​ เชื่อมั่นชุมชนดูแลชุมชนได้ดีที่สุด โครงการเฝ้าระวังไวรัส​ Covic​-19​ โดยชุมชน 43​ แห่งในพื้นที่​

วันที่ 3 เมษายน 2563 ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวเปิดประชุมระดมความคิดเห็น จากคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครลำปาง ณ ห้องประชุมพุทธรักษา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง ว่า ด้วยการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง จังหวัดลำปาง ได้เพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เทศบาลนครลำปางเองต้องขานรับนโยบายและขับเคลื่อนการทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง เพื่อเฝ้าระวัง ดูแลประชาชนในพื้นที่กว่า 6 หมื่นคนให้ปลอดภัย
“มาถึงจุดนี้ ผมคิดว่าคนที่รู้ดีที่สุดคือคนที่อยู่ในพื้นที่ ดังนั้นคนที่จะดูแลศูนย์เฝ้าระวังป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 ระดับชุมชน จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากชุมชนเป็นหลัก เบื้องต้นขอให้ประธาน อสม.ในพื้นที่เป็นผู้นำและร่วมกันจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังฯ ให้เร็วที่สุด เป้าหมายในพื้นที่ในเขตเทศบาลทั้ง 43 ชุมชน โดยเทศบาลนครลำปางจะสนับสนุนเรื่องอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่จะคอยเป็นพี่เลี้ยง เพื่อเฝ้าระวังด้วยการคัดกรองโรค และต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ผมยืนยังว่าการให้ชุมชนดูแลชุมชนเอง คือ การเฝ้าระวังที่ดีที่สุด ส่วนในพื้นที่สาธารณะหรือย่านพาณิชย์ที่ผ่านมา เทศบาลได้ดำเนินการล้างถนน และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ในพื้นที่จุดเสี่ยงหลายแห่ง และจะดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ ” ดร.กิตติภูมิ กล่าว
ทั้งนี้ ในที่ประชุมดังกล่าว ได้มีมติเห็นชอบให้เร่งดำเนินงานตามโครงการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดยชุมชนเพื่อชุมชน (จำนวน 43 ชุมชน/โครงการ) และโครงการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่กระจายโรคไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19 เพื่อให้มีทรัพยากรงบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินการดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงและป้องกันการแพร่กระจายโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19 รวมถึงมีวัสดุอุปกรณ์ เพียงพอในการป้องกันโรค และไปดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้านอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น