สธ.เผยผลการวิจัยการฆ่าเชื้อหน้ากาก N 95 และหน้ากากอนามัยใช้ซ้ำ

วันที่ 3 เมษายน 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าว โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี ผศ.นพ.มล.ทยา กิติยากร ,รศ.พญ.สิริอร วัชรานานันท์ และผศ.พญ.ดรุณี โชติประสิทธิ์สกุล อาจารย์แพทย์ จากภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย ภก.สุรัชนี เศวตศิลา ผู้อำนวยการ สำนักยาและวัตถุเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันแถลงผลการวิจัยการฆ่าเชื้อเพื่อนำหน้ากาก N 95 และหน้ากากอนามัยกลับมาใช้ซ้ำ

สถานการณ์ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้น ทำให้มีปริมาณความต้องการใช้หน้ากากอนามัย N 95 สูงในบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก การนำหน้ากากอนามัย และหน้ากาก N 95 มาใช้ซ้ำ ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ โดยจากการวิจัยพบว่าการนำเครื่องอบด้วย UV-C ที่มีจำหน่ายทั่วไป มาใช้ในการฆ่าเชื้อโรคหน้ากากอนามัย และหน้ากาก N 95 สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยผิวเส้นใยไม่ยืดหรือขาด และช่องว่างระหว่างเส้นใยยังคงสภาพปกติ สามารถนำหน้ากากอนามัยมาอบซ้ำด้วย UV-C ได้ไม่เกิน 8 ครั้ง แต่แนะนำควรใช้ 4 ครั้ง

 ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งจัดสรรไปยัง รพ.ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งได้มีแผนหาแหล่งผลิตทั้งในและต่างประเทศ เพื่อจัดหาให้เพียงพอต่อความต้องการรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่มา : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น