สถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5 และมาตรการในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ในบริเวณภาคเหนือตอนบนเกิดแนวปะทะของลม ทำให้ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีการสะสมของฝุ่นละอองสูงอยู่ แต่อย่างไรก็ตามในบริเวณภาคเหนือตอนล่างสถานการณ์ฝุ่นละอองดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์สภาพอุตุนิยมวิทยา บริเวณภาคเหนือ มีอากาศร้อน และอาจเกิดฝนฟ้าคะนองบางแห่ง โดยทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลาง จะทำให้ช่วงบ่ายอากาศยกตัว และทำให้การระบายฝุ่นละอองในอากาศดีขึ้น
สรุปสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 32 – 320 มคก./ลบ.ม.
– 17 จังหวัดภาคเหนือฝุ่นละออง PM2.5 ในภาพรวมส่วนใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง มีค่าลดลงและไม่เกินมาตรฐาน (สีเขียว และเสียงเหลือง) 5 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี และพิษณุโลก
– 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับ สีแดง 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และน่าน และฝุ่นละอองอยู่ในระดับ สีส้ม 5 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน แพร่ พะเยา ลำปาง และตาก
– ค่า PM2.5 สูงสุดที่ จ.เชียงใหม่ (อ.เชียงดาว) 320 มคก./ลบ.ม.

สถานการณ์ หมอกควันในประเทศเพื่อนบ้าน ใน สปป.ลาว และเมียนมา ยังมีจุดความร้อนจำนวนมาก ทำให้จังหวัดชายแดนของไทย โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน ยังคงได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน ซึ่ง กรมควบคุมมลพิษได้ดำเนินการ ดังนี้ ประสานสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ตามกลไกของข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน โดย ได้จัดประชุมผ่านระบบ Video Conference กับประเทศเมียนมาและสปป.ลาว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และทุกวันที่ค่าสูงขึ้น ได้ดำเนินการ จัดส่งแบบฟอร์ม (Form 1) รายงานสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ทุกประเทศรับทราบปัญหา และกำหนดมาตรการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม และเน้นยำให้ประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยควบคุมหมอกควัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น