อย่ารับเปิดบัญชีเงินฝากบุคคลอื่น หรือให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก เพื่อรับโอนเงิน

ป.ป.ส. เตือนประชาชน อย่ารับเปิดบัญชีเงินฝากให้กับบุคคลอื่น หรือให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากเพื่อรับโอนเงิน อาจตกเป็นผู้ต้องสงสัยร่วมค้ายาเสพติด

​นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า นักค้ายาเสพติดได้ใช้วิธีการหลบเลี่ยง เพื่อไม่ให้ทางราชการตรวจสอบได้ถึงการทำธุรกรรมทางการเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ด้วยการจ้างวานให้บุคคลอื่น ซึ่งอาจรู้จักหรือไม่ก็ได้ เปิดบัญชีเงินฝากให้ตน หรือขอใช้บัญชีเงินฝากของบุคคลอื่น เพื่อใช้เป็นช่องทางในการผ่านเงินที่ทำการค้ายาเสพติด ซึ่งเมื่อนักค้ายาเสพติดดังกล่าวถูกจับ ผู้ที่เปิดหรือให้ใช้บัญชีเงินฝากมักจะถูกดำเนินคดีด้วยเพราะมีรายชื่อเป็นเจ้าของบัญชีที่ใช้ในการค้ายาเสพติด
เลขาธิการ ป.ป.ส. ยกตัวอย่างกรณีที่ชาวบ้านใน จ.กาฬสินธุ์ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีค้ายาเสพติด หลังพบมีการโอนเงินผ่านบัญชีของตนให้กับผู้ที่มีคดีพัวพันเกี่ยวกับยาเสพติด และโดนอายัดเงินทั้งหมดบัญชีนั้นเป็นผลมาจากที่ชาวบ้านดังกล่าว ได้ให้บริการรับจ้างโอนเงิน เพื่อชำระค่าบริการต่าง ๆ โดยคิดค่าบริการ ครั้งละ 50 – 100 บาท เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับตนเอง แต่กลับต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ายาเสพติดโดยไม่รู้ตัว

​เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันการทำธุรกรรมทางการเงินนั้น สามารถทำได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว และขบวนการค้ายาเสพติดได้อาศัยช่องทางดังกล่าวในการจัดการเงินค่ายาเสพติด เพื่ออำพรางเส้นทางการเงินของตนไม่ให้ถูกตรวจสอบได้ โดยดำเนินการในชื่อบุคคลอื่น ด้วยการรับจ้างวานบุคคลอื่นเปิดบัญชีเงินฝาก หรือใช้บัญชีเงินฝากของบุคคลอื่นเพื่อการค้า ดังนั้นจึงขอเตือนพี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวัง อย่าได้มีความเกรงใจหรือเห็นแก่เงินค่าตอบแทนเล็กน้อย เพราะไม่คุ้มกับการต้องตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกัน หรือสมคบกันในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และถูกตรวจสอบยึดอายัดทรัพย์สิน จึงขอให้พี่น้องประชาชนปฏิเสธในกรณีได้รับการขอร้องหรือจ้างวานจากบุคคลอื่นในการใช้ชื่อบัญชีของตนในการทำธุรกรรมทางการเงิน และโปรดแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้สำนักงาน ป.ป.ส. ทราบ ได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น