เจ้าหน้าที่ไฟป่าเชียงใหม่ ผูกคอเสียชีวิต พบจดหมายลาตาย

จากกรณี เพจ WEVO สื่อสู้ฝุ่น ได้มีข่าวจากบ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง เผยแพร่ว่า มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าผูกคอตายเสียชีวิต พร้อมกับทิ้งจดหมายลาตายไว้ด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา

รายงานเบื้องต้น ยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ตายเป็นเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าฯ สังกัดส่วนงานใด ในที่เกิดเหตุ พบจดหลายเขียนด้วยลายมือ ระบุว่า

“เกิดเป็นมนุษย์ ต่างคนต่างความคิด มันเศร้า เราถูกแต่ไม่ถูก เราใช่แต่ไม่ใช่ ที่ตัดสินใจทำแบบนี้ ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร หน่วยงานราชการเป็นแบบนี้เสมอ แก้อะไรไม่ได้ มีทั้งเด็กนาย เด็กกู เสมอ ขอเพื่อนไฟป่า เจริญในหน้าที่ทุกคน อย่ามาให้ใครตำหนิ” ขอให้(ชื่อภรรยา)อย่าคิดมาก และ(ชื่อลูกคนที่1) และ(ชื่อลูกคนที่2) เป็นคนดีให้แม่ ช่วยเหลือแม่ จะได้มีตางค์ พ่อไม่ได้กินข้าวเป็นอาทิตย์ พ่อเครียดตลอด พ่อตัดสินใจเอง”

เบื้องต้นยังไม่รายงานถึงสาเหตุและแรงจูงใจใด ๆ ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว เคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว 1 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ

โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ วัดตองกาย​ หมู่ 12​ ต.หนองควาย​ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยจะมีการพิธีฌาปนกิจ ใน วันที่ 6 เม.ย. 2563 นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 เม.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดตองกาย หมู่ 12 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ทราบชื่อผู้ตายต่อมา คือ นายสิงห์ทน นวลักษณะกุล อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/1 บ้านตองกาย ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยที่วัดได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง ได้เดินทางมาตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งสอบถามญาติผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดด้วย

พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ หางดง เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้เสียชีวิตได้บรรจุเป็นพนักงานราชการ ของศูนย์ควบคุมไฟป่าภูพิงค์เมื่อประมาณปี 2548 (ที่ทำงานก่อนถึงจุดชมวิว / ที่พักริมทางก่อนขึ้นดอยสุเทพ) แต่ทำงานภาคสนามมาตลอด

ทางนางสุแก้ว มังคละ อายุ 55 ปี ภรรยาของนายสิงห์ทน เปิดเผยว่า พบศพสามีผูกคอตายเสียชีวิตในบ้านเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วานนี้ (วันที่ 4 เม.ย. 2563) โดยยอมรับว่าสามีทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าสถานีไฟป่าภูพิงค์บนดอยสุเทพ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจฆ่าตัวตายนั้น ยอมรับว่าไม่ทราบจริง ๆ เพราะว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายไม่ได้พูดคุยหรือระบายความเครียดเกี่ยวกับปัญหาอะไรให้ฟังเลย ทั้งนี้เชื่อว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการทำงานดับไฟป่า ขณะที่จดหมาย ลาตายตามที่มีกระแสข่าวนั้น ตัวเองก็ยังไม่เคยเห็น

สำหรับผู้ตายนั้นเดิมเป็นชาวอำเภอแม่ริม แต่แต่งงานแล้วมีครอบครัว ใช้ชีวิต อยู่ที่บ้านตองกาย ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง แล้วทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ามานานกว่า 20 ปีแล้ว

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : เศร้า​! เจ้าหน้าที่ทีมดับไฟป่า ตัดสินใจแขวนคอจบชีวิต​ ทิ้งจดหมายตัดพ้อ ชีวิตการปฏิบัติหน้าที่ >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1313086

ร่วมแสดงความคิดเห็น