(มีคลิป) อีเห็นเตรียมผ่าตัดลูกตาเพื่อรักษาชีวิต พร้อมพบลูกแมวดาวอีก 5 ตัว หนีตายจากไฟป่า

ทีมสัตวแพทย์ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ให้การรักษาและดูแลอีเห็นลายข้าง เพศผู้ อย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีประชาชนพบเห็นมันหลบหนีไฟป่าออกมานอนหมดแรงอยู่กลางถนน ในสภาพบาดเจ็บสาหัส บริเวณใกล้น้ำตกมณฑาธาร ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนจะช่วยเหลือนำส่งเจ้าหน้าที่

ทีมสัตวแพทย์ บอกว่า อีเห็นลายข้างตัวนี้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ตาข้างซ้ายถลนออกมาและยังมีร่องรอยฟันหักไปหลายซี่ คาดว่าอาการบาดเจ็บมาจากการหลบหนีจากไฟป่าและอาจถูกถูกสัตว์อื่นหรือมนุษย์ทำร้าย หลังรับตัวมันมา ทีมสัตวแพทย์ได้วางยาสลบ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด พบร่างกายบอบช้ำหนัก เบื้องต้นได้ให้ฆ่าเชื้อ ยาลดปวด ล่าสุดอีเห็นเริ่มกินน้ำและอาหารได้ แต่อาการโดยรวมยังถือว่าอยู่ในขั้นโคม่า หากดีขึ้นจะต้องผ่าตัดเอาลูกตาทิ้งเพื่อรักษาชีวิตไว้ ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์จะดูแลมันอย่างดีที่สุด

นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 บอกว่า นอกจากอีเห็นตัวนี้ นับตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังมีลูกแมวดาวอีก 5 ตัว ที่หลบหนีจากไฟป่า และได้รับบาดเจ็บในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และ พื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ถูกส่งตัวมารักษาที่คลินิกสัตว์ป่า หนึ่งในนั้นมีลูกแมวดาวตัวหนึ่งที่หางขาด ล่าสุดทั้งหมดได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น หลังจากนี้ก็จะอนุบาลมันจนกว่าจะพร้อมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ที่อยู่ผิวดิน ทั้ง นกชนิดต่าง ๆ เต่าปูลู นกยูงนกชนิดต่าง ๆ นกเค้าแมว งู รวมไปถึงระบบนิเวศที่เสียหายจนทำให้แหล่งอาหาร แหล่งน้ำ แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าถูกทำลาย ขณะเดียวกันยังคงมีสัตว์ป่าอีกจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการสูดดมเอาหมอกควันจากไฟป่าสะสมมานาน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามที่ลงพื้นที่ดับไฟป่า รวมทั้งชาวบ้านที่อาจจะพบเห็นสัตว์ป่า พลัดหลงหรือหนีตายออกมา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำตัวไปให้การดูแลรักษาทันที เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่า

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : (มีคลิป) สุดสะเทือนใจ! อีเห็นถูกไฟป่าดอยสุเทพคลอก หนีตายขอความช่วยเหลือ >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1312450
อ่านข่าวต่อได้ที่ : เผยผลตรวจ! อีเห็น หลังสัตวแพทย์​ สบอ.16​ นำไปเอกซเรย์ >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1314368

ร่วมแสดงความคิดเห็น