ไฟป่าโหมป่าไผ่ เผาดอยจระเข้ แม่จันลุกโชนบนจุดเดิมขยายวงกว้างอีกรอบ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ได้มีการตรวจพบไฟป่าลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก บนดอยจระเข้ เขตพื้นที่บ้านแม่เฟือง หมู่ที่ 5 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพียงแค่ประมาณ 500 เมตร โดยไฟป่าดังกล่าวได้ลามมาจากตำบลนางแล ตำบลท่าสุด พื้นที่อำเภอเมือง เชียงราย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ เป็นพื้นที่จุดเดิมที่เคยเกิดไฟป่าอย่างรุนแรงเมื่อปีที่ผ่านมา
นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้ระดมกำลังชุดเสือไฟในพื้นที่ ร่วมกับทหารพราน ฝ่ายปกครองอำเภอแม่จัน และราษฎรจิตอาสา กว่า 50 คน ออกไปช่วยกันดับไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างรุณแรง แต่เนื่องจากภูเขาที่เกิดเหตุอยู่บริเวณเขาสูงลาดชัน และบางช่วงเป็นหน้าผาสูง ลำบากต่อการเดินทางเข้าถึงในเวลากลางคืน จึงเพียงแต่ช่วยกันแนวกันไฟ และได้วางกำลังไว้เฝ้าระวังไว้ตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้ามาจนถึงพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านและแหล่งชุมชน

สำหรับไฟป่าบนดอยจระเข้ ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะดับยาก เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชัน มีป่าไผ่ขึ้นอยู่หนาแน่น ทำให้ติดไฟง่าย การเดินเท้าเข้าไปดับไฟเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตราย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สนับสนุนเครื่องบินเฮลิค็อปเตอร์ มาขนน้ำขึ้นไปดับไฟแล้ว 1 คัน แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น