เชียงใหม่ครองแชมป์ ค่าฝุ่น PM2.5 อันดับ 1 ของโลกต่อเนื่อง

วันที่ 6 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหงัดเชียงใหม่ ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีหมอกควันหนาแน่นปกคลุมทั่วทั้งเมือง หลังจากที่ช่วงสัปดาห์ก่อน พบว่าในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้น มีสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุภาพของคนในพื้นที่ติดต่อกันโดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่มีความผิดปกติของสภาพอากาศ
ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบรายงานสถานการณ์สภาพอากาศจากเว็บไซต์ “Air Visual” รายงานว่าจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 244 AQI และแสดงค่าเป็นสีม่วง ที่บ่งชี้ว่าสภาพอากาศนั้นค่อนข้างย่ำแย่ และแนวโน้มสถานการณ์หมอกควันในเชียงใหม่ ถือได้ว่ารุนแรงมาก โดยแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดการเผาทุกพื้นที่และควรเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ขณะที่วานนี้ (5 เม.ย.63) มีรายงานว่าพบจุด Hotspot สูงที่สุด 5 อำเภอของเมื่อวานที่ผ่านมา คือ อำเภอแม่แจ่ม อมก๋อย สะเมิง แม่วาง และอำเภอจอมทอง สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เมื่อวานนี้เกิดขึ้น 5 จุด เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการดับได้ทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังชุดปฏิบัติการลาดตระเวนป้องปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่า และตั้งจุดตรวจร่วมป้องกันการเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานตรวจเช็คเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อให้พร้อมสนับสนุนช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กำชับให้ทุกอำเภอติดตาม และตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีจุดใดที่ไม่สามารถเข้าไปดับได้ ขอให้แจ้งมายังศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดโดยด่วน เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์การตัดสินใจนำอากาศยานเข้าสนับสนุน โดยขณะนี้มีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ปภ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สามารถขึ้นปฏิบัติการ โปรยน้ำได้ทันที และยังเน้นเรื่องการลาดตระเวนป้องปราม ทำแนวกันไฟ ดับไฟป่า ตั้งจุดตรวจ ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้รับรู้มาตรการห้ามเผาในที่โล่งเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น