อบต.สรอย อ.วังชิ้น!แล้งในรอบ 100ปี อบต.ต้องลงมือลงเจาะบ่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้านให้มีน้ำใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพรร่มาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 ว่า ที่ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก น้ำเพื่อการเกษตรไม่มีมาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ มาวันนี้น้ำดื่มน้ำใช้แห้งขอด โดยนายผวนเฟื่องฟู นายก อบต.สรอย เผยว่า ขณะนี้ตำบลสรอย 11 หมู่บ้าน ประชากรในหมู่ 6,300 กว่าคน เดือดร้อน กันถ้วนหน้า เนื่องจาก น้ำใช้ไม่มีแล้ว น้ำเพื่อการเกษตรไม่มีมาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ มาวันนี้ น้ำดื่มน้ำใช้หมด น้ำดื่มทุกครัวเรือนต้องซื้อมา บางหลังคาถึงกับซื้อน้ำถังมาอาบมาใช้ ทาง อบต.ก็นำรถไปขอน้ำจากแหล่งต่างๆมาแจกจ่ายให้ใช้แต่ดื่มไม่ได้
นายก อบต.สรอย เผยอีกว่า หลังจากที่ทางจังหวัดลงมาตรวจสอบและรับปากชาวบ้านจะแก้ไขเร่งด่วนด้วยการขุดเจาะบ่อบาดาลให้รวม 28 บ่อ แต่เวลาผ่านไปก็ยังไม่มีการลงมือทำ ชาวบ้านได้หารือกันทั้งตำบล ลงเงินเองให้ทางช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบสายน้ำใต้ดิน พบว่ายังสามารถเจาะบ่อบาดาลได้หากลึก 100เมตรลงไป ดังนั้นหากจะรอการช่วยเหลือจากทางส่วนกลางคงจะเดือดร้อนกันหมด ทาง สภา อบต.สรอยมีมติเอกฉันในการ จัดงบออกมา 4 ล้านกว่าบาท ลงมาทำการเจาะบ่อบาดาลเองจากการสำรวจทำได้ 13 บ่อ บ่อละประมาณ 2-3 แสนบาท เอาความลึกของบ่อเป็นเกณฑ์ โดยวันจันทร์นี้ทาง อบต.กับผู้รับเหมาจากต่างจังหวัดจะลงมือทำ คาดให้เสร็จภายในเดือนนี้และจะสามารถนำน้ำมาใช้ได้ตลอดปี
นายผวนเผยอีกว่า ในช่วงนี้ ประชาชนในหมู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหนมาไหนเพราะก็กลัวโรคระบาด ดังนั้นการใช้น้ำก็จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในวันนี้ทาง อบต.จะหาแหล่งน้ำและจะไปขออนุญาตขนน้ำมาให้ชาวบ้านได้ใช้กันไปก่อน ยอมรับว่า ปีนี้เป็นปีที่ไม่เคยพบมาก่อน ที่ผ่านมาผู้เฒ่าผู้แก่ก็บอกว่าเป็นร้อยๆปีแล้วไม่เคยเจอ นายผวนกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น