ส่งตัวแรงงานเมียนมากลับประเทศแล้ว หลังตกค้างหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา

วันที่ 6 เม.ย. 2563 หลังจากที่มีแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 181 คน ตกค้างอยู่ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงข้ามกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อรอให้ทางการเมียนมาเปิดด่านรับเข้าประเทศ เนื่องจากมีการปิดปิดด่านพรมแดนเพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ไปแล้วทั้งไทยและเมียนมา โดยล่าสุดทางการเมียนมาได้ยอมเปิดด่านพรมแดนรับทั้งหมดกลับไปแล้ว โดยทางฝ่ายไทยได้จัดรถสองแถวจำนวน 23 คัน รับแรงงานทั้งหมดจากที่พักที่ศาลาวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย ไปยังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ต.แม่สาย เพื่อทำพิธีการข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งพบว่านอกจากแรงงานทั้ง 181 คนแล้วยังมีชาวเมียนมาที่ตกค้างเพิ่มเติมอีก 10 คนรวมทั้งหมดเป็น 191 คน
โดยเจ้าหน้าที่ได้นำทั้งหมดเดินทางไปยังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพื่อนำเอกสารยื่นต่อเจ้าหน้าที่เมียนมา และมีการตรวจสุขภาพซึ่งเบื้องต้นพบว่าทั้งหมดไม่มีอาการบ่งชี้ว่าติดเชื้อโควิด-19 ทางการเมียนมาจึงได้รับทั้งหมดกลับไปยังสถานที่พักพิงที่บริเวณวัดแห่งหนึ่งห่างจากพรมแดนประมาณ 2 กิโลเมตร โดยทั้งหมดจะต้องกักตัวเพื่อรอดูอาการในฝั่งเมียนมาอีก 14 วันก่อนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้
ที่ผ่านมาทางการเมียนมาประกาศจะไม่เปิดพรมแดนรับชาวเมียนมาจนกว่าจะถึงวันที่ 15 เม.ย. เพราะมีแรงงานที่เดินทางกลับไปก่อนหน้านี้อยู่เต็มสถานที่พักพิงชั่วคราวดังกล่าว จนกระทั่งครบเวลากักตัว 14 วันจึงยอมรับจำนวนที่เหลือกลับเข้าประเทศ และคาดว่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายเนื่องจากในปัจจุบันคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการขนส่งแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้าสู่ จ.เชียงราย โดยเด็ดขาดแล้วทำให้บริเวณหน้าด่านพรมแดนไม่หลงเหลือกลุ่มคนตกค้างอยู่อีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น