เรื่องเศร้าพี่ชายเสียชีวิตที่ จ.น่าน!เพราะการป้องกันภัยร้ายไวรัสโควิด-19 จำต้องไม่ได้ไปร่วมงานศพ

เรื่องเศร้าพี่ชายเสียชีวิตที่จ.น่าน!เพราะการป้องกันภัยร้ายไวรัสโควิด-19 จำต้องไม่ได้ไปร่วมงานศพ
ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่ มาเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 ร.ต.ท.ยอด เจนป่า อดีตรองสว.(ป).เมืองแพร่และอดีตชุดมวลชนและชุมชนสัมพันธ์ สภ.เมืองแพร่ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานนี้วันที่ 5 เมษายน 2563 ตนเองพร้อมด้วยครอบครัว ได้ไปทำบุญวันคล้ายวันเกิดของ หลวงพี่ศรีวรณ์ จนฺทโชโต(เจนป่า) ท่านมรณภาพไป 4 ปีแล้ว
และเป็นเรื่องเศร้าใจเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 เวลา 18.00 น.ได้สูญเสียพี่ชายไปอีกคน ซึ่งเป็นน้องถัดจากหลวงพี่ คือ พี่คำ เจนป่า อายุ 81ปี ซึ่งอยู่ในภาวะเสี่ยงโรคโควิด-19 ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเฟือยลุง ต.ทุ่งช้าง อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ซึ่งเมืองน่านประกาศปิดเมืองไม่ให้ใครเข้าออกโดยเด็ดขาด แล้วจะทำอย่างไรดี ลูกชายคนโตของพี่ คือ ด.ต.นิรันดร์ เจนป่า จนท.สภ.หางดง ชม.จะไปเผาพ่อได้ไหมนี่ทำไมต้องมาตรงครอบครัวเรา
ร.ต.ท.ยอด เจนป่า กล่าวอีกว่า ภาวนาทุกวันว่าขออย่ามีเกิดขึ้นกับทุกคนเลย จะมีใครเมตตาขอให้เราได้ทำการฌาปนกิจศพครั้งนี้เพียงแค่ได้ไปเผาแล้วกลับ ต่างเป็นกำลังใจให้กัน ไม่ต้องกักตัวที่น่าน มากักตัวที่แพร่เอา วันที่ 5 เมษายน 2563 ก็เลยไปทำบุญถวายผ้าป่า ไม้กวาด ถวายเพลพระสงฆ์สามเณร วัดชัยมงคล เพื่ออุทิศส่วนกุศลผลบุญไปให้ก่อน
ร.ต.ท.ยอด เจนป่า กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ในที่สุดวันนี้ วันที่ 6 เมษายน 2563 ตนเองก็ไม่ได้ไปร่วมงานฌาปนกิจศพพี่ชายที่ อ.ทุ่งช้าง ได้แต่โทรศัพท์ไปหาญาติและส่งกำลังใจให้กันและกัน โดยญาติๆได้ส่งรูปงานฌาปนกิจศพมาให้ดู และตนจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พี่ชายในช่วงปี๋ใหม่นี้อีกครั้ง และ ร.ต.ท.ยอด เจนป่า ได้ฝากบทฮ่ำเป็นกำเมืองอาลัยพี่ชายดังนี้
6 เมย.63 สุดเศร้านั่งเฝ้าอาลัย ปี่คำเจนป่าไปลับดับลมหายใจ ปี่น้องส่งไปขึ้นเมรุแล้วเจ้า ย้อนโรคโควิดจิตใจหม่นเศร้า เกิ๊ดหนตางเฮาแต้ตั๊ก อยากไปฮ่วมงานเผาคนตี่ฮัก หื้อไปยั้งพักโลกหน้าเมืองบน หมวดยอด อยู่แป้ ดาบรันดร์ หางดง ละเวเหหน แสนเศร้ากมลไปเผาบ่ได้ ย้อนกฎระเบียบบ้านเมือง เหนือใต้ ตั้งไว้บังคับทุกนาย บ่มีจ่องว่างเรื่องของความตายแม้แต่ลูกจายบ่ได้เผาป่อเจ้า นั่งภาวนาน้ำตาคลอเบ้า ทำบุญกับพระ ได้ตานขันข้าว อุทิศไปหาวิญญาป่อเจ้าเมืองบน ในจ๊าตหน้าได้เกิดแหมหน เทพบันดานดลเกิดมาฮ่วมสร้าง เป็นปี่เป๋นน้องลูกหลานเตียมข้างทุกภพจาตไป โรคห่าโควิดหื้อหนีห่างไกล ตึงหญิงตึงจายหื้อหายโศกเศร้า หื้ออยู่สุขีตีฆาเตี่ยงเต้าทะราบต่อเต้ายาวชีวัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น