(มีคลิป) ลุ้นระทึก!! ปลา 4 หมื่นตัว ผ่านวิกฤตโควิด19 ได้หรือไม่

เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ลุ้นระทึกบอร์ดองค์การสวนสัตว์เตรียมยกเรื่องช่วยเหลือเยียวยาพิษโควิด-19 ขึ้นโต๊ะพิจารณา 8 เม.ย. 63 หลังเบื้องต้นรับปากดูแลไม่ทอดทิ้ง หวังฟันธงชัดเจนหยิบยื่นช่วยเหลือทันที หากยังยืดเยื้อขีดเส้นตายปิดกิจการสิ้น เม.ย. 63 พร้อมตัดใจยกชะตากรรมปลา และพรรณสัตว์น้ำ 4 หมื่นชีวิตให้อยู่ในกำมือสวนสัตว์

คืบหน้ากรณีเชียงใหม่ ซู อควาเรียม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหารุนแรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว รวมทั้งล่าสุดไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้เนื่องจากมีการปิดสวนสัตว์เชียงใหม่ แต่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเดือนละหลายล้านบาท ประกอบกับตลอด 11 ปี ที่เปิดดำเนินการมาประสบปัญหาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัญหาขัดแย้งวุ่นวายทางการเมือง และน้ำท่วมใหญ่ รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ทำให้ขาดทุนสะสมรวมแล้วกว่า 200 ล้านบาท จนต้องพิจารณาทางเลือกระหว่างการขอความช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐโดยเฉพาะจากองค์การสวนสัตว์ที่เป็นผู้ลงทุนร่วมกัน ให้เข้ามาช่วยเหลือหรือต้องยุติการดำเนินการ

ทั้งนี้ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มารีนสเคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารเชียงใหม่ ซู อควาเรียม สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ล่าสุดเมื่อปลายเดือน มี.ค. 63 ได้ร่วมประชุมหารือกับนายสุริยา แสงพงค์ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปร่วมกันว่าทางองค์การสวนสัตว์ จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือในเรื่องของ ค่าไฟฟ้า ค่าอาหารปลา ค่าบุคลากรที่จำเป็นต้องดูแลชีวิตสัตว์น้ำและระบบต่าง ๆ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าปลา และสัตว์น้ำหลายหมื่นชีวิตที่อยู่ในอควาเรียมจะต้องไม่ตายอย่างแน่นอน โดยเรื่องดังกล่าวจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ในวันที่ 8 เม.ย. 63 ซึ่งเบื้องต้นรู้สึกขอบคุณที่จะมีการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว และทำให้รู้สึกวางใจลงไปได้ส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามนายนฤทัต ยอมรับว่า ในขณะเดียวกันยังมีความเป็นห่วง และกังวลใจอีกพอสมควร เนื่องจากประสบการณ์ในการดำเนินการเชียงใหม่ ซู ควาเรียม ที่เป็นการร่วมลงทุนกับองค์การสวนสัตว์ ตลอดช่วงเวลา 11 ปี ที่ผ่านมา เคยประสบปัญหาต่างๆ มากมายที่จำเป็นต้องขอการช่วยเหลือเยียวยาจากทางองค์การสวนสัตว์ ซึ่งสุดท้ายปรากฏว่าเมื่อนำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แล้ว มักจะมีเพียงการสั่งให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาพิจารณาซ้ำอีก กระทั่งเวลาผ่านเนิ่นนาน และเรื่องเงียบหายไปในที่สุด โดยที่ไม่มีการหยิบยื่นความช่วยเหลือเยียวยาใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ในครั้งนี้ ถือว่าหนักหนาสาหัสที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นจึงได้แต่ภาวนา และอยากวิงวอนคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ที่จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 8 เมย. 63 ให้พิจารณาฟันธงสั่งการช่วยเหลือเยียวยาทันที เพราะหากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้วปล่อยให้เป็นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา คงจำเป็นจะต้องตัดสินใจปิดจริงๆ แล้วมอบชะตากรรมของปลาและสัตว์น้ำหลายหมื่นชีวิตให้อยู่ในกำมือขององค์การสวนสัตว์ว่าจะชี้เป็นชี้ตายอย่างไร ซึ่งจากกำลังทุนที่พอเหลืออยู่จากการตัดค่าใช้จ่ายแทบจะทุกอย่างและต้องพักงานพนักงานไปเกือบหมด แต่ยังเหลือค่าใช้จ่ายอีกเดือนละกว่าล้านบาท น่าจะยื้อสถานการณ์ไปได้อีกช่วงหนึ่งสั้น ๆ ไม่เกินสิ้นเดือน เม.ย. 63 นี้เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น