ลำพูนมีผู้ติดเชื้อสะสม 4 ราย พร้อมจัดถุงยังชีพแจกจ่ายผู้เดือดร้อน

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดลำพูน รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 6 เมษายน 2563 มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 จำนวน 4 ราย มีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง (PUI) สะสม 120 ราย ไม่พบเชื้อ 112 ราย รอผลตรวจ 4 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 16 ราย กลับบ้านแล้ว 104 ราย ในส่วนกรณีของการรอผลตรวจอีก 4 รายนั้น อยู่ในการกำกับดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาล และเป็นผู้เข้าเกณฑ์ต้องสงสัยเฝ้าระวังตามกระบวนการทางการแพทย์

สำหรับจังหวัดลำพูน ตามที่ได้คัดกรอง มีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ สะสม 505 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศเขตโรคติดต่ออันตราย 4 ประเทศ ได้แก่ จีน (รวมฮ่องกง และมาเก๊า) จำนวน 48 ราย อยู่ในระยะเฝ้าระวัง 7 ราย เกาหลีใต้ 37 ราย อยู่ในระยะเฝ้าระวัง 3 ราย อิตาลี 3 ราย พ้นกำหนดระยะเฝ้าระวังแล้วทั้ง 3 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศพื้นที่มีการระบาดต่อเนื่องและควรหลีกเลี่ยงการเดินทาง (29 ประเทศ) จำนวน 268 ราย อยู่ในระยะเฝ้าระวัง 44 ราย ประเทศอื่นๆที่มีการรายงานการเกิดโรค 149 ราย อยู่ในระยะเฝ้าระวัง 16 ราย

สำหรับผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพ-ปริมณทล จำนวนสะสม 1,161 คน ยังอยู่ในระยะเฝ้าระวังทั้งหมด พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสม 4 ราย ทั้ง 4 รายอยู่ในการดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาล ยังไม่ได้กลับบ้าน อาการทั่วไปไม่รุนแรงแพทย์ให้การรักษาตามอาการ ผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดไม่พบเชื้อ และเพื่อความมั่นใจจึงมีมาตรการให้นายอำเภอ ออกคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องกักตัว เฝ้าระวัง 14 วัน ต่อเนื่อง

ส่วนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีอาขีพ ขาดรายได้ จนไม่มีเงินไม่สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ ไร้อาหารไร้ข้าว ให้ติดต่อผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ ซึ่งจะส่งรายชื่อไปยังอำเภอเพื่อมอบถุงยังชีพช่วยเหลือเป็นการด่วน ทั้งนี้ทางจังหวัดจะได้จัดถุงยังชีพไปช่วยเหลือสำหรับผู้เดือดร้อน ขณะนี้กาชาดจังหวัดลำพูนก็ได้จัดชุดถุงยังชีพไว้เพิ่ม แจกจ่ายอีกกว่า 1,000 ชุดแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น