เผยผลตรวจ! อีเห็น หลังสัตวแพทย์​ สบอ.16​ นำไปเอกซเรย์

มีรายงานข่าวคืบหน้าจากสัตวแพทย์ สบอ.16 ว่าเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563​ เวลา 14.00 น.​ สัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 16​ เชียงใหม่​ ได้ทำการเคลื่อนย้ายอีเห็นไปทำการรมยาสลบ เพื่อตรวจร่างกายด้วยเครื่องฉายรังสี (x-ray) ณ โรงพยาบาลสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
ผลการตรวจพบว่า​ โครงสร้างกระดูกทั่วร่างกาย ไม่มีความผิดปกติ ไม่พบกระดูกแตกร้าวเสียหาย​ ระบบอวัยวะภายใน ได้แก่ ปอด หัวใจ กระเพาะ ลำไส้ ปกติ
ต่อมาจึงได้ทำความสะอาดบาดเเผลที่ดวงตา พร้อมทั้งให้ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ และยาบำรุง และทำการตรวจภายในช่องปาก ที่พบปัญหาเคี้ยวอาหารไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากมีหินปูนเกาะอยู่ตามไรฟันปริมาณมาก และฟันค่อนข้างสึก จึงคาดว่าน่าจะเป็นอีเห็นที่มีอายุมากแล้ว​ สัตวแพทย์วางแผนทำการขูดหินปูน เมื่อสัตว์มีสุขภาพแข็งแรงขึ้นกว่านี้
จากนั้นเวลา 15.15 น. สัตว์ฟื้นจากยาสลบ​ และเวลา 16.30 น. ทำการป้อนน้ำและอาหาร แต่พบว่าสัตว์เริ่มมีพฤติกรรมดุร้ายและว่องไวขึ้น จึงนำอาหารวางไว้ด้านหน้าตัวสัตว์ พบว่าสัตว์สามารถกินอาหารได้เองอย่างช้า ๆ จนหมด
ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช ขอขอบพระคุณทีมงานสัตวแพทย์ ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ให้ความอนุเคราะห์สนับสนุนการรักษาสัตว์ป่าด้วยดีเสมอมา
อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : (มีคลิป) สุดสะเทือนใจ! อีเห็นถูกไฟป่าดอยสุเทพคลอก หนีตายขอความช่วยเหลือ >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1312450
(มีคลิป) อีเห็นเตรียมผ่าตัดลูกตาเพื่อรักษาชีวิต พร้อมพบลูกแมวดาวอีก 5 ตัว หนีตายจากไฟป่า >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1313385

ขอขอบคุณ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช

ร่วมแสดงความคิดเห็น