ศปถ. ยกระดับแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ยกระดับแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน กำชับให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมออกข้อสั่งการเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ได้มอบนโยบายในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมสั่งการให้มีการยกระดับแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และกำชับให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ตามแนวทางดังนี้

1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงสภาพปัญหา และกำหนดมาตรการเชิงรุกในการดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนให้ชัดเจน เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน
2. ด้านการแก้ปัญหาจราจร ให้เน้นการเสริมสร้าง ปลูกฝัง สร้างความตระหนักรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมทั้งกำหนดสื่อในการให้ความรู้และมีวิธีการดำเนินการให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
3. ให้จังหวัดจัดให้มี “ถนนปลอดภัย-ปลอดอุบัติเหตุ” และต้องกำหนดวิธีการทำงานให้บรรลุเป้าหมายเป็นถนนต้นแบบ และขยายผลการดำเนินงานในถนนสายอื่น ๆ ในพื้นที่ เพื่อสร้างตำบลปลอดภัย อำเภอปลอดภัย และจังหวัดปลอดภัยในอนาคต
4. ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียนในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ เพื่อหาจุดอ่อนและกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อลดความสูญเสียและเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
และ 5. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมการปกครอง มณฑลทหารบกทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตาม กำกับ ดูแลการวางแผนและการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น รวมทั้งรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ เพื่อให้นโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น สถานีขนส่งรถโดยสารสาธารณะ สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน ท่าเทียบเรือ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จุดพักรถ สถานที่จัดงาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งให้ทุกจังหวัดที่มี

จุดผ่านแดนทางบกและทางน้ำ เข้มงวดในการเฝ้าระวังคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดจนให้จิตอาสาพระราชทานเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันการติดเชื้อให้กับประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น