โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ สนับสนุนโครงการถ่านไบโอชาร์ เพื่อลดปัญหาหมอกควัน และส่งเสริมการสร้างงานให้กับเยาวชนใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ นำทีมโดยคุณกาเบียล ลอมบาโด้ ผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วยคณะกรรมการโครงการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของโรงแรมฯ และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสภาลมหายใจ จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือกับมูลนิธิอุ่นใจ (Warm Heart Foundation) ได้เข้าเยี่ยมชมพื้นที่การทำโครงการถ่านไบโอชาร์ที่หมู่บ้านแม่นาจร และ หมู่บ้านแม่วาก ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

โครงการถ่านไบโอชาร์โดยการดำเนินการของมูลนิธิอุ่นใจนี้ ได้จัดทำขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับคนในชุมชนในเวลาเดียวกัน โดยการให้ความรู้กับเกษตรกรในแนวทางปฏิบัติการทำการเกษตรที่ยั่งยืน และการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จำเป็น
เกือบทศวรรษที่การตัดไม้ทำลายป่า, การทำนาดำแบบดั้งเดิม, การเผาในพื้นที่โล่ง, การทำไร่เลื่อนลอย และการใช้ปุ๋ยเคมี ได้ทำลายสมดุลทางธรรมชาติที่เคยอุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่อย่างมาก ระบบนิเวศพื้นที่เชิงเขาถูกทำลายโดยการทำไร่ข้าวโพด และหน้าดินถูกกัดเซาะ ทำให้เกษตรกรจำเป็นที่ต้องพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีเพิ่มมากขึ้น และ สารตกค้างจากปุ๋ยเคมีกำลังทำลายความอุดมสมบูรณ์ของดิน ก่อให้เกิดมลพิษในน้ำส่งผลกระทบต่อปลาและสัตว์น้ำต่างๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การกระตุ้นผลผลิตไม่เป็นเหมือนที่เคย ทำให้เกษตรกรได้ผลกำไรน้อย และมีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่ ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นนั้น คือการเกิดควันที่มาจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร โดยเฉพาะซังข้าวโพดที่การเผาแบบปกติในที่โล่งแจ้งทำให้เกิดควันอย่างมากและถือเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สภาพภูมิอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง

โรงแรมแชงกรี-ลา เชียงใหม่ ได้เล็งถึงความสำคัญของปัญหาหมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่ได้กระทบแต่เฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อภาคธุรกิจและการสาธารณสุขในจังหวัดอีกด้วย ทางโรงแรมฯ จึงได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนมูลนิธิอุ่นใจในการจัดซื้อและออกแบบเทคโนโลยีอย่างง่าย เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้ในการแปลงเศษวัสดุทางการเกษตรมาเป็น “ถ่านชีวภาพ” ในทางที่ไม่ก่อให้เกิดควันและก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเกษตรกรยังสามารถใช้ถ่านชีวภาพดังกล่าวเป็นปุ๋ยที่มีประสิทธิภาพสูง และเพื่อเป็นการเพิ่มผลผลิตโดยไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมี อีกทั้งยังสามารถจำหน่ายถ่านชีวภาพนี้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย
ทางโรงแรมแชงกรี-ลา ได้ให้ความสำคัญกับในการส่งเสริมพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมเสมอมาโดยการสนับสนุนโครงการครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อพัฒนาสังคมที่ได้จัดทำอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่าหลายปีและจะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแขกผู้เข้าพัก พนักงานโรงแรม องค์กรพันธมิตรและคณะสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น