ผู้ว่า จ.ตาก นำหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ มอบผลผลิตทางการเกษตรให้คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์

วันที่​ 8 เม.ย.63​ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยนางจิณณารัชช์​ สัมพันธรัตน์​ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด​ตาก​ นางจันทิรา​ บวรรัตนสุภา เกษตรจังหวัดตาก และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปมอบผลผลิตทางการเกษตร​  ให้แก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์​  โรงพยาบาลบ้านตาก อำเภอบ้านตาก โรงพยาบาลวังเจ้า อำเภอวังเจ้า และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมืองตาก   เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่​ และเพื่อให้โรงพยาบาลนำไปประกอบอาหารเลี้ยงผู้ป่วย ซึ่งผลผลิตทางการเกษตร​ ได้แก่ กะหล่ำปลีอุ้มเปี้ยม และฝรั่งกิมจู  รวมจำนวนกว่า 1,200 กิโลกรัม

นางจันทิรา บวรรัตนสุภา เกษตรจังหวัดตาก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายกะหล่ำปลีอุ้มเปี้ยมลดลง​ จนถึงไม่สามารถจำหน่ายได้  เกษตรกรผู้ปลูกกะหล่ำปลีในพื้นที่บ้านอุ้มเปี้ยม ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จากเดิมส่งผลผลิตให้ร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างชื่อดังในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ มียอดสั่งซื้อกะหล่ำปลี คราวละ 3.5 ตัน พอห้างสรรพสินค้าปิด ตามมาตรการควบคุม ป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทางร้านจึงระงับการสั่งซื้อกะหล่ำปลีจากเกษตรกร ซึ่งผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยว ทำให้ขณะนี้มีปริมาณผลผลิต​ รอออกจำหน่ายกว่า 100 ตัน และผลผลิตรอเก็บเกี่ยวอีกประมาณเดือนละกว่า 70 ตัน    สำหรับฝรั่งกิมจู จากกลุ่มแปลงใหญ่ฝรั่ง​ ตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา มีพื้นที่ปลูกกว่า 200 ไร่ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากเดิมเกษตรกรมีตลาดรองรับสามารถจำหน่ายผลผลิตได้ หลังจากเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้แหล่งรับซื้อเดิมลดปริมาณการรับซื้อ ตลาดที่เคยขายส่ง ปิดตัวลง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้

นอกเหนือจากผลผลิตกะหล่ำปลีและฝรั่งแล้ว​ ยังมีสินค้าเกษตรอื่นๆในจังหวัดตาก​ อาทิ หน่อไม้ฝรั่ง ฟักทอง กระเทียม ที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอได้เร่งดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรโดยการเชื่อมโยงตลาด ให้เกษตรกรได้จำหน่ายผลผลิตทั้งทาง Online และ Offline

ร่วมแสดงความคิดเห็น