เชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยอดสะสมรวม 40 ราย เป็นภรรยา ผู้ป่วยที่เดินทางจากเนเธอร์แลนด์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 2563 นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 8 เม.ย. 2563 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ตรงกัน และเพื่ออัพเดทข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้
โดยทาง นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ในภาพรวมของประเทศ ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นตัวเลขเริ่มลดลง โดยยอดผู้ป่วยติดเชื้อของไทยในวันนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 2,369 ราย เพิ่มขึ้นมา 111 ราย กลับบ้านได้แล้ว 888 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย และในส่วนของสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน เพิ่มมา 1 ราย ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ป่วยยืนยันที่ได้มีการรายงานไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ตอนนี้อยู่ที่ 40 ราย โดยมีผู้ป่วยที่กลับบ้านไปแล้ว 7 ราย และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่อาการไม่มาก รวมทั้งกำลังรอผล และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคสะสมขณะนี้ 867 ราย โดยผู้ป่วยดังกล่าวคือผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ที่จะต้องได้รับการตรวจและเก็บตัวอย่างเพื่อใช้ยืนยัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามียอดผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง ส่วนการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยังคงมีการวางเครื่อข่าย ในแต่ละอำเภอ ในการติดตามตัวผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งขณะนี้มีตัวเลขสะสมทั้งหมด 9,820 ราย โดยติดตามครบไปแล้ว 14 วัน จำนวน 5,000 กว่าราย และเหลืออีกไม่ถึงครึ่ง ที่จะต้องติดตามต่อ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศขณะนี้ตัวเลขค่อนข้างนิ่ง และไม่พบผู้ที่เดินทางมาแล้ว

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมา 1 รายในขณะนี้ เป็นผู้ป่วยเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 36 ปี เป็นภรรยาของผู้ป่วยที่มีการแถลงยืนยันไปก่อนหน้านี้ โดยเป็นผู้ป่วยชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากเนเธอร์แลนด์ PUI 758 โดยประวัติของผู้ป่วยได้รับผู้ป่วยมาตั้งแต่สนามบิน และดูแลกันตลอดจนกระทั่งผู้ป่วยที่ยืนยันได้มีการแยกตัวไปรักษา และตัวเองเริ่มมีอาการตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 เม.ย. 2563) จึงเข้ารับการตรวจและยืนยันว่ามีการติดเชื้อ ส่วนประวัติไทม์ไลน์ ของผู้ป่วยทั้ง 2 คนนี้ คือ ผู้ป่วยชาวต่างชาติเนเธอร์แลนด์ มีประวัติอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 13 ก.พ. 2563 ถึงวันที่ 17 มี.ค. 2563 และในวันที่ 18 มี.ค. 2563 ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศสุวรรณภูมิ และต่อเครื่องมาที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และยังไม่มีอาการ จากนั้นภรรยาได้เดินทางไปรับผู้ป่วยและระหว่างที่กลับมาได้อาศัยอยู่ในบ้านตลอด จนกระทั่งมีอาการในวันที่ 22 มี.ค. 2563 ซึ่งระหว่างนั้นผู้ป่วยไม่ได้ไปไหน แต่จะมีคนไปเยี่ยมที่บ้าน ซึ่งจะมีผู้สัมผัสเพิ่มเติมอีก 1 คน นอกจากภรรยา และมีญาติไปเยี่ยม ซึ่งได้มีการตรวจอาการแล้วยังไม่พบอาการและเชื้อ พร้อมทั้งได้ให้กักกันตัวเองจนกว่าจะครบ 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสรายอื่นก็ได้มีการสังเกตอาการอีก 8 คน ก็ยังไม่มีอาการ

ในส่วนของกลุ่มเด็กเอ็นเตอร์เทน ที่มีการดำเนินการตรวจสอบผู้สัมผัสนั้น ขณะนี้ไม่พบผู้ที่มีอาการหรือผู้ที่ติดเชื้อเพิ่ม แต่อย่างใด โดยทั้งหมด 20 คน กำลังกักกัน และติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น