นายอำเภอหางดง ย้ำ!! ต้องดำเนินคดีฝรั่งรื้อด่านกั้นคัดกรองโควิด-19 ชี้ต้องปฏิบัติตามกฏหมายไทย

นายอำเภอหางดง ย้ำดำเนินคดีฝรั่งรื้อทางกั้นจุดคัดกรองโควิดให้ถึงที่สุด ยอมไม่ได้หากอาศัยอยู่ที่นี้ต้องปฏิบัติตามกฏหมายไทย กำชับ ตำรวจท้องที่และ ตม.ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา
จากกรณีนายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่พร้อมลูกบ้านจำนวนกว่า 20 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ ชาวเยอรมัน และภรรยาชาวไทย ภายหลังรื้อด่านสกัดกั้นโควิดของชุมชน ที่เป็นประตูไม้ไผ่ปิดกันทางเข้าออกซอยข้างวัดทุ่งรังแร้ง หมู่ 4 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ผู้เข้าออกหมู่บ้านเข้าจุดตรวจและคัดกรองของหมู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.63 เป็นต้นมา โดยรื้อจุดปิดกั้นดังกล่าวออกและอ้างว่ากีดขวางทางเข้าบ้าน พร้อมทั้งด่าทอชาวบ้านต่าง ๆ นานา ทางชาวบ้านจึงรวมตัวมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานดังกล่าว
ความคืบหน้า ที่ สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ ที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่ได้ประชุมเรื่องดังกล่าวร่วมกับ นายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ พ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ ผกก.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยย้ำให้ดำเนินการตามกฏหมายอย่างตรงไปตรงมา
นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นแล้ว ทางพ่อกำนันในฐานะเจ้าพนักงานได้เข้ามาแจ้งความกับทาง สภ.หางดง ในการพูดคุยกันกับทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเอง เราก็ลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยทางพนักงานสอบสวนดูฐานความผิดว่าเข้าช่ายความผิดใดบ้าง ตนเองจึงไม่อาจก้าวล่วงไปเพราะเป็นอำนาจของพนักงานสอบ แต่ถามว่าผิดกฎหมายไหมผิดแน่ โดยขอเวลาพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี โดยดูให้รอบครอบว่ากฏหมายบ้านเมืองของเรา และบุคคลที่เข้ามาได้ปฏิบัติตามกฏหมายคนเข้าเมืองหรือไม่ ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ดำเนินการตามข้อระเบียบกฏหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ ได้ไปบรรยายพิเศษการให้นโยบายการทำงานกับทางฝ่ายปกครองในพื้นที่ตำบลหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและปกครองท้องถิ่นเทศบาลตำบลหางดงเข้าร่วมรับฟัง โดยได้หยิบหยกกรณี ที่พ่อกำนันตำบลน้ำแพร่ ได้เข้าควบคุมชาวต่างชาติที่มาอาศัยในพื้นที่รื้อถอนด่านสกัดกั้นคัดกรองโควิด โดยในฐานะตนเองเป็นนายอำเภอตนเองนั้นยอมเรื่องดังกล่าวไม่ได้ โดยให้เจ้าที่ตำรวจทั้งทางเจ้าของพื้นที่ ตำรวจ ตม.วันนี้โดดลงมาดำเนินการทันที ต้องทำเป็นตัวอย่าง ยิ่งคนต่างชาติเข้ามาอยู่บ้านเราต้องเคารพกฏกติกาบ้านเรา ไม่ใช่อภิสิทธิ์ชน ทุกคนอยู่ภายใต้กฏหมาย คนไทยอยู่ภายใต้กฏหมาย ฝรั่งต่างชาติมาอยู่บ้านเรา มากินข้าวแดงแกงร้อนที่นี้ ต้องเคารพกฏหมายไทย จะใหญ่ได้ยังไงตนคนนึงไม่ยอม ในตรงนี้ เมื่อเช้าไปในพื้นที่ มีคนติดโควิดเพิ่มหนึ่งคนแล้ว ยังเหลืออีกรายรอผลอยู่
นายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ภายหลังเกิดเรื่องยังไม่มีคู่กรณีมาขอโทษหรือติดต่อมาว่าไง โดยทางท่านนายอำเภอได้ให้กำชับให้ความรู้กับชาวบ้านและให้คัดกรองในพื้นที่เป็นพิเศษ ตนเองทำตามนโยบาย ผู้บังคับบัญชาก็ได้ให้กำลังใจว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ดี เป็นตัวแทนชาวบ้าน เพราะคู่กรณีเองก็ข่มขู่ชาวบ้าน ตอนนี้ตนเองก็ยังไม่ทราบว่าจะมีการแจ้งข้อหาอะไรบ้าง โดยตนเองก็ทำหน้าที่ให้ความปลอดภัยชาวบ้านในช่วงที่โรคดังกล่าวกำลังระบาด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยชุดตำรวจจิตอาสา ก็ได้ทำความสะอาดล้างโรงพักด้วยน้ำแรงดันสูงเพื่อให้เกิดความสะอาดและเกิดความมั่นใจกับผู้ที่เข้ามาติดต่อราชการ ภายหลังในพื้นที่เกิดมีคนติดโควิดไปแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น