เมืองปายป่วน หลังมีแผ่นโปสเตอร์ต่อต้าน นายอำเภอที่ย้ายมาใหม่

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 นายสุรเพชร สิทธิเพชร หรือ ป้อหลวงดำ ผู้ใหญ่บ้านป่าขาม ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยถึงเรื่องการโพสข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขึ้นป้ายต่อต้าน นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.ปาย คนใหม่ ที่ย้ายสลับตำแหน่งกับ นายสังคม คัดเชียงแสน อดีตเป็น นอภ.ปาย และย้ายไปเป็น นอภ.แม่สะเรียง แทน โดยนายสุรเพชรฯ ระบุว่า ตนไม่ได้เป็นคนทำป้ายดังกล่าวแต่อย่างใด
โดยในเฟซบุ๊ก ผญบ.บ้านป่าขามได้โพสว่า “ข้อความในป้ายนี้ ชาวบ้านป่าขามไม่ขอรับรู้ ไม่ใช่เจตนาของชาวบ้านป่าขามนะครับ ใครเป็นคนเขียนข้อความนี้ ขอให้รับผิดชอบด้วย ถ้าผมไม่ออกมาแก้ข่าวนี้จะว่าเป็นชาวบ้านป่าขามเป็นคนลงข้อความ ผมไม่ทราบว่ากลุ่มบุคคลที่เขียนข้อความนี้ มีจุดประสงค์ต้องการที่จะทำลายชื่อเสียงของชาวบ้านป่าขามด้วยเหตุอันใด ผมขอรับรองด้วยความสัตย์จริงว่าไม่มีส่วนรับรู้แต่ประการใด ถ้าผมยังเห็นข้อความนี้เผยแพร่อยู่ ผมจะแจ้งความดำเนินคดีจนถึงที่สุด นายสุรเพชร สิทธิเพชร ผู้ใหญ่บ้านป่าขาม”
ทางด้าน ร.ต.เอี่ยม กันทาน้อย กำนัน ต.แม่ฮี้ อ.ปายจ.แม่ฮ่องสอน ได้โพสลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ผม ร.ต.เอี่ยม กันทาน้อย กำนัน ต.แม่ฮี้ ขอเล่าเรื่องที่หลายคนที่ยังสงสัยหลายคน ที่เข้าใจผมอยู่ในขณะนี้ ผมเคยรับราชการ (ทหาร) มาอยู่ 30 ปี ปัจจุบันก็ยังเป็นข้าราชการบำนาญอยู่ เป้าหมายที่ผมกลับมาอยู่บ้านเกิดก็ตั้งใจจะกลับมาดูพ่อแม่ที่แก่เฒ่า วันหนึ่งผมตัดสินใจลงเล่นการเมืองท้องที่คือผู้ใหญ่บ้าน จากการยอมรับและคัดเลือกจากพี่น้องชาวบ้านหมู่ 2 ต.แม่ฮี้ และกำนันจากผู้ใหญ่บ้าน 6 หมู่บ้านใน ต.แม่ฮี้ เป้าหมายก็คือบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องในพื้นที่ เท่าที่จะมีความสามารถจะทำได้
เมื่อช่วงต้นๆเดือนที่ผ่านมา มีคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทยว่า จะมีการสับเปลี่ยนท่าน นอภ.ปาย-แม่สะเรียง สิ่งแรกที่ผมคิดได้ก็คือมันใช่เหรอ? นายเก่าเราจะกลับมาอีกรอบได้อย่างไร เพราะอะไร? นอภ.สังคม ย้ายมาอยู่ที่ปายได้ 1 ปีกว่าๆครบวาระแล้วเหรอ? ผมมีความรู้สึกเสียดายว่า 1 ปี 4 เดือน ที่นายมาอยู่ปายมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นหลายอย่าง ผมยกตัวอย่างครอบครัวของผมเองนะครับ พ่อผมป่วยติดเตียงมาหลายปี วันหนึ่งมีนายอำเภอและนายกกิ่งหิ้วข้าวของมาเยี่ยมให้กำลังใจ,มอบรถเข็น,มอบเตียงคนไข้อย่างดีให้ถามว่าผมดีใจหรือเสียใจ แล้วอีกกี่ครอบครัวที่ได้รับโอกาศอย่างผม(ทุกหมู่บ้านทุกตำบล)ผมเห็นการดูและให้กำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่กำนันและข้าราชการลูกจ้างใน สำนักงาน วันเกิดของทุกคนท่านแสดงความยินดีซื้อเค็กมาให้ แม้แต่ลูกจ้าง,อาสาสมัครๆลๆวันสุดท้ายก่อนออกเดินทางท่านยังไม่ลืมที่จะอวยพรวันเกิดให้กับ ป.เอ อีกที่หลายๆท่านได้เห็น ทุกอย่างที่ผมคิดก็คือทำอย่างไรจะให้ท่านอยู่ปายต่อไป
อีกทำอย่างไรจะช่วยได้และจะปรึกษาใครได้ ซึ่งผมก็ทำเต็มที่ของผมแล้วคือวันที่ผมจะไปแสดงจุดยืนผมก็ทำไม่ได้ติด พ.ร.ก.และติดผู้ประสงค์ดีหรือร้ายผมไม่อาจรู้ได้ ผมก็เลยไปยื่นหนังสือที่ ร.7/5 ปกติตามสายงานต้องยื่นที่อำเภอครับผมรู้แต่เรื่องนี้เป็นเรื่อง ย้ายนายอำเภอจะยื่นได้อย่างไรก็ต้องไปยื่นคนที่เป็นกลาง ผมทำได้แค่นี้ตามแรงที่ผมจะทำได้เมื่อมันไม่เป็นผลก็จบ อย่างน้อยนายก็คงจะรู้ว่าผมทำได้แค่นี้ จริงอยู่นายอาจจะอยากไป(ด้วยน้ำตา) เราได้นายใหม่ก็ไม่เป็นไรใครก็ได้แต่ขอให้ อ.ปายของเราเจริญขึ้น หรือการกลับมาของนายใหม่ก็อาจจะมีอะไรดีๆกว่านายเก่าก็เป็นได้ ผมหวังเช่นนั้น สุดท้ายผมลูกผู้ชายพอจบก็คือจบ แต่เห็นว่ามีเรื่องอะไรกันอีก ทางป่อหลวงดำเขาลงเฟสกันผมไม่เกี่ยวนะครับ!!!ขอบคุณที่อ่าน.นี่ยังไม่ได้เอ่อถึงเรื่องที่นายและนายกกิ่ง ได้พยายามช่วยชีวิตลูกชายผมอีก(ไม่อยากจะเอ่ยถึง)ใครไม่รู้ก็คิดว่าผมมีผลประโยชน์…ใจล้วนๆครับ
ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 เวลา 13.30 น. กลุ่มราษฎรชาว อ.ปาย ประกอบด้วยชาวบ้าน , กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว และตัวแทนข้าราชการหลายหน่วยงาน กำนัน ต.แม่ฮี้ อ.ปาย และผู้ใหญ่บ้านใน ต.แม่ฮี้ ฯ จำนวนประมาณ 100 คน นำโดย นายสุวชาติ แก้วกระจ่าง สจ.เขต ต.เวียงใต้ อ.ปาย  ได้เดินทางไปที่ด่านบ้านแม่ปิง ต.แม่ฮี้ อ.ปาย  เพื่อแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์ไม่เอา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง ที่ถูกคำสั่งย้ายสลับกับ นายสังคม คัดเชียงแสน นอภ.ปาย โดยให้นายธนกฤต ฯ ย้ายมาเป็น นอภ.ปาย และ ให้นายสังคม ฯ ย้ายจาก นอภ.ปาย ไปแทนนายธนกฤต ฯที่ อ.แม่สะเรียง
กลุ่มชาวบ้านคนเมืองปายกลุ่มเดิม ได้พากันเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ หน่วยทหาร ร.7 พัน.5 ค่ายโสณบัณฑ์ โดยมี พ.อ.สันติพงษ์ ชิงดวง ผู้บังคับการ กองพันทหารราบที่ 5 กรมทหารราบที่ 7 เป็นผู้รับมอบหนังสือด้วยตนเอง โดยในหนังสือดังกล่าวระบุว่า เรียนท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง ด้วยพี่น้องชาว อ.ปาย ได้ทราบข่าวการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกรมการปกครองตามที่ปรากฏในคำสั่งให้ นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง ให้ย้ายมาดำรงตำแหน่ง นอภ.ปาย ทำให้ประชาชน ข้าราชการ ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเมื่อครั้งนายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ ดำรงตำแหน่ง นอภ.ปาย นั้น ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่บริหารบุคลากร ข้าราชการ ตลอดจนฝ่ายการปกครองส่วนท้องถิ่น และมีการเรียกร้อง อนุมัติ อนุญาตการขออาวุธปืน อย่างไม่เป็นธรรมต่อข้าราชการที่มีสิทธิ์ และสร้างความอึดอัดต่อผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งมีการเปรียบเทียบผลงานกับ นอภ.คนที่ผ่านมานั้น นายธนกฤต ฯ เอาแต่สร้างผลงานที่เป็นนามธรรมเช่น ออกงานถ่ายรูป สร้างภาพเป็นสำคัญกว่าการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพี่น้องประชาชน หรือความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ตนเองกำกับดูแล ด้วยเหตุการณ์นี้ชาว อ.ปาย ขอให้ท่านได้มีความเมตตาและทบทวนคำสั่งข้างตนนี้ด้วย เพื่อความสงบสุขเรียบร้อยของชาว อ.ปาย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น