ปาย จ.แม่ฮ่องสอน สนธิกำลังตรวจเข้มเคอร์ฟิว ในภาวะสถานการณ์ฉุกเฉิน สกัดคนออกนอกบ้าน หวังลดการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 เวลา 22.00 น.นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.ปาย นายสังวร มาอุด นายกอบต.แม่นาเติง นายจเด็ด สุวรรณะ กำนัน ต.เวียงใต้ นายสุรเพชร สิทธิเพชร ผู้ใหญ่บ้าน บ้านป่าขาม นายวิรัช พรมเขียว ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเจ้าหม้อ พ.ต.ต.นพคุณ อรรถธรรมกุล รอง ผกก. สภ.ปาย และคณะกำลังทหารจากค่ายโสณิบัณฑิต และกำลัง อส.อ.ปาย ร่วมตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยและปฏิบัติ ให้เป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ณ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และได้ออกข้อกำหนด (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2563 แล้วนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่าย โดยให้ประชาชนอยู่ในเคหสถาน หรือบริเวณที่พำนักของตน เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก และเพื่อการป้องกันการเกิดอาชญากรรม หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน
เพื่อให้มีมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้นตามความจำเป็น เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ยุติลงได้โดยเร็ว นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) ข้อ 1 ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น.- 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีเหตุจำเป็น โดยมีเอกสารรับรองความจำเป็น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่(นายอำเภอ) ผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อย่างไรก็ตาม พบว่า หลังเวลา 22.00 น.ในพื้นที่เมืองปาย ซึ่งเดิมก่อนประกาศเคอร์ฟิว จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมไปถึงชาวเมืองปายเอง เดินขวักไขว่ เพื่อเที่ยวในถนนคนเดิม และท่องเที่ยวตามสถานบริการ แต่หลังจากที่ได้มีการประกาศเคอร์ฟิวแล้ว พบว่า ไม่มีผู้ใดฝ่าฝืนคำสั่งออกมาเพ่นพ่านตามท้องถนนเหมือนที่เคยเป็น สาเหตุมาจากการเคารพกฎหมายของคนไทยในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น