มาเพิ่มอีก ลูก “หมาไม้” สัตว์ป่าหนีตาย บาดเจ็บจากไฟไหม้ป่า

เมื่อวานนี้ 8 เม.ย. 2563 ที่ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เลขที่ 126/16 หมู่ 3 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับสัตว์ป่าที่หนีตาย และได้รับบาดเจ็บจากไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ มาเพิ่มอีก 1 ตัว เป็นลูกหมาไม้
นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า ได้รับสมาชิกเข้ามาเพิ่มที่คลินิกสัตว์ป่าอีก 1 ตัว เป็นลูกหมาไม้เพศผู้ อายุยังไม่ถึงเดือน สังเกตุจากชุดฟันที่ยังอยู่วัยอ่อนอยู่
สำหรับสัตว์ป่าที่หนีตายบาดเจ็บจากไฟป่าในครั้งนี้ มารักษาที่คลินิกสัตว์ป่าแห่งนี้ ตอนนี้มีทั้งหมดจำนวน 16 ตัว มาจากไฟป่า​ของภาคเหนือ ได้แก่​ สัตว์ปีก​ 2​ ชนิด​ จำนวน​ 4​ ตัว​ ได้แก่นกตบยูง​ จำนวน​ 2​ ตัว (ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ)​ และนกยูงไทย​ 2​ ตัว​ (ตาย​ 2​ ตัว) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม​ ชนิดสัตว์กินพืช​ จำนวน​ 2​ ชนิด​ 4​ ตัว ได้แก่​ เก้งธรรมดา​ จำนวน​ 1​ ตัว​ (อยู่ระหว่างการรักษา​ดูแลการติดเชื้อ) เลียงผา​ จำนวน​ 3​ ตัว​ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม​ ชนิดสัตว์กินเนื้อ จำนวน​ 2​ ชนิด​ 7​ ตัว แมวดาว​ จำนวน​ 1​ ตัว​ จากอำเภอเทิง​จังหวัดเชียงราย แมวดาว​จำนวน ​2​ ตัว จากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แมวดาว​ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13​ จำนวน​ 2​ ตัว แมวดาว​จำนวน ​1 ​ตัว​ จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ อยู่ในช่วงการอนุบาลฟื้นฟูและเลี้ยงดูจนกว่าจะหย่านม
อีเห็นข้างลาย​จำนวน ​1 ตัว มีแผลติดเขื้อที่ตาด้านซ้าย​ อยู่ในช่วงการดูแลรักษาและควบคุมภาวะติดเชื้อสัตว์เลื้อยคลาน​ได้แก่​ตัวลิ่น​ จำนวน ​1​ ตัว​ อาการแผลไฟไหม้​ ติดเชื้อ​ ตายระหว่างการรักษา และตัวล่าสุดที่กล่าวไปก็คือ ลูกหมาไม้ เพศผู้
สำหรับประชาชนที่ต้องการ ส่งมอบสิ่งของจำเป็น สามารถมอบได้ที่ คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เลขที่ 126/16 หมู่ 3 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หรือประสานติดต่อได้ที่เบอร์ 098-7942022

ร่วมแสดงความคิดเห็น