(มีคลิป) ผอ.อุตุฯ ภาคเหนือ คาดสภาพอากาศสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มดีขึ้น หลังมีฝุ่นควันปกคลุมตัวเมืองต่อเนื่อง

นายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า สภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้ อากาศค่อนข้างนิ่ง ทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ปัจจัยสำคัญเป็นเพราะฝุ่นควันที่พัดมาของประเทศเพื่อนบ้านที่ค่อนข้างเยอะ และอีกปัจจัยที่สำคัญคือสภาพพื้นที่เชียงใหม่เป็นหุบเขา ทำให้การยกตัวของอากาศโดยเฉพาะในช่วงกลางคืนและในช่วงเช้าเกิดขึ้นได้ยาก พอตอนสาย ๆ จะยกตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากเริ่มมีความร้อนเข้ามา จะสังเกตช่วงบ่ายจะมีเริ่มเมฆก่อตัว ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น
ที่สำคัญอีกส่วนคือลม ที่จะเป็นระดับ ไม่เกิน 1 กิโลเมตร และลมระดับ 3–4 กิโลเมตร ถ้าลมระดับล่าง ๆ ประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นจากทางใต้ จะนำเอาความชื้นขึ้นมา ถ้าเป็นลมแรงจะส่งผลดีต่อพื้นที่ ซึ่งทางทิศใต้การเผาก็เริ่มหายไปแล้ว ส่วนลมชั้นบนเป็นอุปสรรคสำคัญของตอนนี้ เพราะเป็นลมที่มาจากทางทิศตะวันตก ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านเราก็ยังมีการเผาที่ค่อนข้างจะเยอะมาก ๆ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่พื้นที่เชียงใหม่ได้รับฝุ่นควัน ในส่วนของฝนในช่วงนี้จะค่อย ๆ มีแนวโน้มดีขึ้น สัปดาห์หน้าจะมีโอกาสดีขึ้นกว่าสัปดาห์นี้ และในช่วงปลายเดือนก็จะมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น แต่ยังต้องรอต่อไปอีกหน่อย เนื่องจากยังไม่เข้าสู่หน้าฝน ถ้ามีเข้ามาก็จะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น

ขณะที่วานนี้ (8 เม.ย. 63) ศูนย์ปฏิบัติการณ์ฝนหลวงภาคเหนือตอนบน ได้ขึ้นบินสำรวจพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และพะเยา แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ สภาพอากาศที่ความชื้นยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย และความกดอากาศสูง ยังคงปกคลุมภาคเหนือตอนบนอยู่ ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมครบทุกด้าน โดยจะมีการประชุมประเมินสภาพอากาศทุกวัน คาดว่าจะสามารถพร้อมขึ้นบินในสัปดาห์หน้า เพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างเร่งด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น