(มีคลิป) ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ สนามบินเชียงใหม่เงียบกริบ ผู้โดยสารวันละไม่ถึง 200 คน ในช่วงเดือน เม.ย.

วันที่ 10 เม.ย. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในทุก ๆ ด้านของประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมไปถึงความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับที่ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลายหมื่นคน เดินทางเข้ามาเพื่อเตรียมร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ แต่ในปีนี้พบว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทั่วทุกพื้นที่ต้องวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด รวมไปถึงการปิดกั้นการเดินทางในทุกด้าน

ขณะที่บรรยากาศในสนามบินจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกจุดหนึ่งในการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางเข้าออกนั้น พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเพียงเท่านั้น และพบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาใช้บริการน้อยมาก หากเทียบสถานการณ์ในปีนี้กับปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดินทางเข้ามาวันละหลายพันคน แต่ในขณะนี้พบว่ามีเพียงไม่ถึง 200 คน ต่อวันเท่านั้น โดยรายงานของวันที่ 9 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ทราบว่า จำนวนผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศไฟล์ปกติมีจำนวนเพียง 163 คน และขาออกภายในประเทศมีจำนวนเพียง 140 คน รวมทั้งหมด 303 คน และไม่มีผู้โดยสารที่เดินทางขาเข้า และออกระหว่างประเทศแต่อย่างใด ขณะที่จำนวนเที่ยวบิน ขาเข้าภายในประเทศมีเพียง 2 เที่ยว และขาออกภายในประเทศ มีเพียง 2 เที่ยวบินเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่นั้น ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดช่วงเย็นวานนี้ (9 เม.ย. 2563) นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็ได้ร่วมกันแจกน้ำดื่มให้แก่ผู้โดยสาร ที่เดินทางในเที่ยวบินของสายการบินนกแอร์ไปยังกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะตั้งจุดให้บริการน้ำดื่มภายในห้องโถงผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีสายการบินที่ทำการบินในเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ สองสายการบิน ได้แก่ สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยเวียดเจ็ต ทำการบินวันละสองเที่ยวบิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องเดินทางเพื่อไปทำงาน หรือกิจธุระจำเป็นอื่น ๆ โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและสกัดกั้น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจคัดกรองผู้โดยสาร การกำหนดระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ในทุกขั้นตอนการให้บริการ การเช็ดทำความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวก และพื้นที่ผิวสัมผัสวันละ 6 รอบ รวมถึงล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ภาคพื้นต่าง ๆ ที่อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เพื่อให้ผู้โดยสารผู้ใช้บริการเกิดความปลอดภัยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น